Từ vụ bé gái 12 tuổi sinh con, “công sự” bảo vệ quan trọng nhất là cha mẹ

19/04 14:50
 

Vụ bé gái 12 tuổi sinh con do bị xâm hại tình dục làm cho chúng ta đau lòng. Để đừng có thêm những nạn nhân của xâm hại tình...

Vụ bé gái 12 tuổi sinh con do bị xâm hại tình dục làm cho chúng ta đau lòng. Để đừng có thêm những nạn nhân của xâm hại tình dục, có nhiều cách phòng ngừa, ngăn chặn, nhưng "công sự" quan trọng nhất vẫn là gia đình.

Bố của bé gái 12 tuổi vừa sinh con cho biết: “Tôi rất đau lòng, cháu còn quá bé. Kẻ lớn tuổi như cha, chú mà gây nên tội, đối tượng này không còn tính người. Đối tượng tình nghi thân thiết, từng ăn chung bát cơm, uống chung chén rượu với gia đình".

Qua vụ việc này, chỉ xin bàn đến các biện pháp ngăn chặn, bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục, dẫn đến những hậu quả về tâm lý, thể chất và thậm chí là phải sinh con khi nạn nhân chưa đến tuổi trưởng thành.

Đã có nhiều nhà tâm lý nêu biện pháp rất khoa học, đó là giáo dục giới tính. Ở lứa tuổi chưa trưởng thành, các em rất dễ bị xâm hại tình dục vì thiếu hiểu biết. Cho nên, giáo dục giới tính để các em biết cách để tự bảo vệ mình khỏi bị tấn công tình dục.

Các nhà nghiên cứu pháp luật còn bổ sung thêm, đó là trang bị kiến thức về pháp luật để các em biết được những người tấn công tình dục là vi phạm pháp luật. Các em cũng nhận thức được bản thân được pháp luật bảo vệ trước những người xâm phạm vào thân thể mình.

Tất cả những việc làm trên đều cần thiết để giúp cho trẻ em biết cách tự bảo vệ mình. Nhưng chờ đợi những kiến thức đó đến được với các em thì e còn lâu, và còn tùy thuộc vào điều kiện của từng cá nhân mới có thể tiếp cận được. Cho nên, việc quan trọng nhất để bảo vệ trẻ em trước các mối nguy bị xâm hại chính là cha mẹ, gia đình.

Nhiều người vẫn "ngây thơ" cho rằng, con mình còn nhỏ dại, nên người lớn xem như cháu chắt, không ai đi làm hại một đứa bé. Nhưng họ không biết rằng, có những kẻ bệnh hoạn, thích xâm hại trẻ em, đừng nói là 12 tuổi, mà có những trường hợp trẻ em 5-6 tuổi cũng trở thành nạn nhân.

Từ thực tế đó, cha mẹ phải biết bảo vệ con ngay từ việc xác định con cái có thể bị xâm hại tình dục, từ đó mới có các biện pháp phòng ngừa.

Nhiều trường hợp cha mẹ gửi con cho ông bà, người quen. Nhưng những người chăm sóc đó có đáng tin cậy không, có trách nhiệm theo dõi sát sao sinh hoạt của đứa trẻ không.

Nếu để cho đứa trẻ tự do trong sinh hoạt, tiếp xúc với nhiều người mà thiếu sự quan tâm, quan sát của người chăm sóc thì tai họa có thể xảy ra. Xin lưu ý, có không ít trường hợp bé gái bị chính người thân của mình xâm hại. Vì vậy, mỗi gia đình tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của mình để lựa chọn cách tốt nhất chăm sóc và bảo vệ con cái an toàn.

Có nhiều thứ phức tạp, nhiều mối nguy rình rập chung quanh một đứa trẻ, nếu cha mẹ không toàn tâm toàn ý với chính con mình, hậu quả sẽ khôn lường.

Đọc bài gốc tại đây.