Ukraine tiết lộ hình ảnh đầu tiên về máy bay không người lái tương tự Lancet của Nga

16/04 13:26
 

TPO - Ukraine đã hé lộ bức ảnh đầu tiên về loại máy bay không người lái (UAV) tương tự UAV Lancet của Nga. Được biết, UAV mới của Ukraine trang bị đầu đạn nổ khoảng 3 kg, có khả năng tấn công cả mục tiêu di chuyển và cố định.

Tờ Pravda đưa tin, hôm 13/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến thị sát khu công nghiệp quốc phòng, tại đây, ông đã được giới thiệu một mẫu máy bay không người lái mới có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới hơn 100 km.

Theo ấn phẩm này, UAV mới của Ukraine sẽ mang lại hiệu quả tương tự như Lancet của Nga. Hiện, tên gọi chính thức của loại máy bay này vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên chúng đã được sử dụng trên tiền tuyến và đạt được một số thành công nhất định trong việc phá hủy hệ thống tên lửa phòng không của Nga.

Các báo cáo ban đầu cho biết, máy bay không người lái có động cơ điện và được phóng từ máy phóng. Thân máy bay hình chữ X mang lại cho UAV khả năng cơ động cao, có thể tấn công các mục tiêu cố định và di động dọc theo nhiều quỹ đạo khác nhau. Đặc biệt, UAV có khả năng tiếp cận mục tiêu ở góc 90 độ.

UAV được trang bị một đầu đạn nổ có trọng lượng khoảng 3 kg. Tùy thuộc vào từng nhiệm vụ mục tiêu, đầu đạn này có thể là phân mảnh, xuyên nhiệt hoặc xuyên giáp.

Tốc độ tối đa của phương tiện không người lái mới không vượt quá 180 km/h nên mục tiêu chính của nó sẽ là những vật thể di chuyển chậm hơn 130 km/h, tương tự như cách hoạt động của UAV Orlan-10, Zala và Lancet của Nga.

Máy bay không người lái được trang bị mô-đun liên lạc được mã hóa có độ tin cậy cao (tiêu chuẩn AES256), cho phép chúng hoạt động ngay cả trong điều kiện bị hệ thống tác chiến điện tử chủ động ngăn chặn.

Một cải tiến quan trọng khác đối với UAV này là việc tích hợp hệ thống thị giác máy, đảm bảo việc khóa mục tiêu và nhắm mục tiêu tự động. Công nghệ này đã được quân đội Ukraine tích cực sử dụng để đánh bại các mục tiêu ngay cả trong khu vực hoạt động của các hệ thống tác chiến điện tử mạnh mẽ.

Giá thành của một chiếc máy bay không người lái này chưa được tiết lộ, nhưng theo các nhà phát triển, nó tương đương với giá thành của hầu hết các UAV chiến thuật đang có trong biên chế quân đội Ukraine.

Đọc bài gốc tại đây.