'Vàng tặc' dựng lều trại, cày xới đồi núi ở thủ phủ vàng Phước Sơn khai thác vàng trái phép

26/04 18:11
 

Những ngày qua, núi đồi ở xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, Quảng Nam bị "vàng tặc" cày xới, những hầm lò chi chít về đào, hàng chục lều bạt, lán trại dựng lên, bãi tuyển quặng để khai thác vàng trái phép.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, nhìn từ trên cao, cả một khu vực đồi núi rộng lớn ở bãi 5A, xã Phước Thành chi chít những miệng hầm. "Vàng tặc" đã dựng hàng chục lán trại với lều bạt màu xanh ở đồi núi đào đất đá lấy quặng, khai thác vàng trái phép.

Ở trên đỉnh đồi có rất nhiều bể nước để tuyển quặng, nước từ các hầm và bể tuyển quặng đục ngầu chảy ra sông suối.

  • Rộ nạn khai thác vàng trái phép, Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêmĐỌC NGAY

Được biết khu vực bãi 5A trước đây cấp phép cho một công ty khai thác vàng, sau đó được một công ty khác mua lại. Khi giấy phép khai thác vàng hết hạn thì được công ty này trồng keo.

Thời gian qua rất nhiều người đã vào đây dựng lán trại, đào xới đất đá để tuyển quặng, mặc dù cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần vào đây truy quét, đẩy đuổi. Những đồi núi chi chít vết đào xới tạo những hầm lò, lán trại mọc rất nhiều.

Đứng từ xa chúng tôi vẫn nghe được tiếng máy nổ, xay đá âm vang cả một khu đồi núi.

Liên quan đến việc khai thác vàng trái phép ở bãi 5A xã Phước Thành, ngày 26-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Công an huyện Phước Sơn cho biết thời gian quan lực lượng công an cũng đã đi truy quét.

Hiện nay công an huyện cũng đã tham mưu cho địa phương sắp tới sẽ kiểm tra, truy quét lại.

Mới đây Tỉnh ủy Quảng Nam đã có công văn gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các địa phương về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản vàng trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2024 đến nay, ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh và xã Phước Thành, huyện Phước Sơn đã xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép làm thất thoát tài nguyên, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản.

Nhất là quản lý chặt chẽ các mỏ vàng đã được đóng cửa, không còn hoạt động. Bên cạnh đó chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thành lập các tổ liên ngành thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra. Ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khai thác tài nguyên khoáng sản vàng trái phép.

Thực hiện ý kiến của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện chỉ đạo tổ công tác liên ngành của huyện và công an kiểm tra, truy quét các tụ điểm khai thác vàng trái phép.

Đặc biệt là các điểm nóng ở khu vực mỏ vàng Bồng Miêu và các xã Phước Đức, Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc (huyện Phước Sơn), xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đọc bài gốc tại đây.