Vợ chồng bị hại trái ý nhau phần thỏa thuận dân sự với ông Trần Quí Thanh

24/04 14:31
 

Bị hại Nguyễn Văn Chung đồng ý trả tiền đã vay từ ông Trần Quí Thanh để nhận lại 2 khu đất ở quận Bình Tân trong khi vợ ông đề nghị được nhận tiền tương ứng với khu đất hiện nay.

Người môi giới đã đóng thuế thu nhập cá nhân sau khi nhận 20 tỉ đồng từ bà Kim Oanh

Trả lời luật sư về việc viện kiểm sát cho rằng lời khai của ông Nguyễn Hoàng Phú (người môi giới cho ông Lâm Sơn Hoàng và bà Đặng Thị Kim Oanh gặp ông Trần Quí Thanh) tại tòa và tại cơ quan điều tra là khác nhau, ông Phú cho biết lời khai của ông khi làm việc với cơ quan điều tra thì được các điều tra viên cung cấp các tài liệu.

Còn trước phiên tòa thì ông muốn giải thích, tường trình cho rõ hơn về nhận thức của ông theo từng thời điểm. Ông Phú khẳng định lời khai trước tòa là đúng và chính xác.

  • Đút túi tiền tỉ phí môi giới, tại sao 'cò' vay tiền của ông Trần Quí Thanh thoát tội?

  • Vụ án Trần Quí Thanh: Người vay đã chấp nhận mối quan hệ rủi ro

  • Tóm tắt diễn biến vụ án liên quan cha con ông Trần Quí Thanh

Đối với số tiền 20 tỉ đồng đã được từ bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Phú cho biết không nhớ rõ đã nộp cho cơ quan điều tra tài liệu thể hiện đã nộp thuế thu nhập cá nhân hay chưa.

Luật sư công bố các bút lục do ông Phú viết tay với nội dung ông Phú cung cấp chứng từ ông đã nộp thuế thu nhập cá nhân số tiền môi giới là 7 tỉ đồng và 13 tỉ đồng bà Oanh trả cho ông khi thế chấp dự án Nhơn Thành và Minh Thành để vay tiền ông Thanh.

Luật sư đề nghị hội đồng xét xử xem xét đánh giá lời khai của ông Phú trong quá trình điều tra.

Ông Nguyễn Văn Chung đồng ý trả nợ, nhận đất

Trả lời luật sư, bị hại Nguyễn Văn Chung cho biết việc ông Trần Quí Thanh đồng ý hủy hợp đồng và đề nghị trả lại 35 tỉ đồng thì ông Chung cho biết đồng ý trả số tiền gốc là hơn 30 tỉ đồng, còn tiền thuế, phí môi giới thì trừ lại.

Ông Chung cũng đề nghị hủy bỏ các giao dịch liên quan 2 thửa đất ở quận Bình Tân dùng để vay tiền của ông Trần Quí Thanh.

Tuy nhiên, bà Thái Thiên Hồng Đào - vợ ông Nguyễn Văn Chung – cho biết trong phiên xử hôm qua và hôm nay thì ông Chung có đề nghị lấy lại khu đất và hoàn trả lại số tiền cho ông Trần Quí Thanh, nhưng bà không thống nhất với ý kiến này

Theo bà Đào, sau nhiều năm liên quan vụ án này thì gia đình bà đã rất thiệt hại về tiền bạc, con người nên bà mong hội đồng xét xử yêu cầu ông Trần Quí Thanh hoàn trả cho gia đình bà số tiền tương ứng với khu đất hiện nay.

"Bởi vì trong quá trình vay tiền, ông Nguyễn Văn Chung vẫn tự thân thực hiện các thủ tục pháp lý tách thửa, đóng thuế mang tên bà Trần Uyên Phương. 

Đối với khu đất 452 đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân) và thửa đất số 402 đường Nguyễn Quý Yêm, quận Bình Tân do ông Chung nhận chuyển nhượng từ ông Lê Như Nguyên và bà Nguyễn Kiều Diễm Chi, ông Chung đã đóng thuế cho khu đất này với số tiền là 9 tỉ đồng.

Vì các lẽ trên, tôi kính mong hội đồng xét xử cho chúng tôi nhận lại số tiền trên thay vì nhận lại quyền sử dụng đất. Lý do là ông Nguyễn Văn Chung đang bị tạm giam nên không thể có 35 tỉ đồng để hoàn trả cho ông Trần Quí Thanh", bà Đào trình bày.

Theo cáo trạng, ông Trần Quí Thanh đã chỉ đạo bà Trần Uyên Phương, Nguyễn Phi Long (môi giới) và nhóm nhân viên thuộc Công ty Tân Hiệp Phát thực hiện các thủ tục cho ông Nguyễn Văn Chung vay 35 tỉ đồng che đậy bằng cách ký các Hợp đồng giả cách:

Hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng giữa Trần Uyên Phương và ông bà Lâm Hoàng (chủ sở hữu tài sản đã bán đất cho Chung trước đó) tại thửa đất 452, địa chỉ số 230 Hồ Học Lãm, khu phố 3, phường An Lạc, quận Bình Tân;

Giấy ủy quyền có số công chứng (đã có chữ ký sẵn của Trần Uyên Phương) cho Phan Anh Tuấn (nhân viên Bộ phận pháp lý Tân Hiệp Phát) thực hiện thủ tục pháp lý liên quan sang tên thửa đất 452 cho Trần Uyên Phương; Hợp đồng vay tiền có thế chấp thửa đất 402.

Ngày 22-3-2019, sau khi Nguyễn Văn Chung chuẩn bị đủ số tiền 35 tỉ đồng để trả nợ thì ông Trần Quý Thanh không cho chuộc lại tài sản và yêu cầu Chung nộp thêm 14 tỉ đồng thì mới cho chuộc lại tài sản.

Quá trình điều tra Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương không thừa nhận cho ông Nguyễn Văn Chung vay tiền mà chỉ thực hiện mua bán các thửa đất với ông bà Lâm Hoàng. 

Tuy nhiên, căn cứ lời khai của ông Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Phi Long lời khai của ông bà Lâm Hoàng và những người liên quan thì có căn cứ xác định ông Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương cho ông Nguyễn Văn Chung vay tiền.

Bị hại của ông Trần Quí Thanh là bị can trong vụ án khác

Trong vụ án này, ông Chung được xác định với tư cách là bị hại của ông Trần Quí Thanh nhưng ông là bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đang thụ lý điều tra.

Theo đó, từ năm 2015 đến năm 2018, ông Nguyễn Văn Chung đã sử dụng pháp nhân Công ty DCB ký kết các hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng đất, hợp đồng hợp tác kinh doanh, văn bản thỏa thuận để chuyển nhượng đất nền và thu tiền của nhiều khách hàng.

Các thửa đất mà ông Nguyễn Văn Chung thỏa thuận sẽ phân lô, tách thửa để bán cho khách hàng đều không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông này. Có một số thuộc quy hoạch đất giao thông, đất cây xanh, thuộc diện đất bị thu hồi không có khả năng chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô, tách thửa để bán cho khách hàng.

Trong suốt quá trình từ năm 2015 đến nay, ông Chung không có đất để giao, cũng không trả lại tiền cho khách hàng, mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Trong số nhiều thửa đất được ông Nguyễn Văn Chung 'phù phép' để bán cho khách hàng thì có thửa đất số 591, tờ bản đồ số 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân.

Hiện cơ quan điều tra đang làm rõ thỏa thuận giữa Nguyễn Văn Chung và một số người khác, để xác định được thời điểm đặt cọc, hủy đặt cọc, ai là người hưởng lợi để có cơ sở xác định tội danh và trách nhiệm của các đối tượng liên quan.

Đọc bài gốc tại đây.