Vợ ông Trần Quí Thanh được nhận lại 183 tỉ đồng do chồng không phải bồi thường dân sự

06/05 19:11
 

Hội đồng xét xử xét thấy ông Trần Quí Thanh và hai con gái không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự nên tuyên trả lại số tiền 183 tỉ đồng cho bà Phạm Thị Nụ (vợ ông Thanh) đã nộp, để khắc phục hậu quả cho các bị cáo trong giai đoạn điều tra.

Ngày 6-5, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tống đạt bản án sơ thẩm đến các bị cáo, người liên quan… trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do ông Trần Quí Thanh (71 tuổi, cựu giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và hai con gái là Trần Uyên Phương (43 tuổi), Trần Thị Ngọc Bích (40 tuổi) thực hiện.

Yêu cầu bồi thường 531 tỉ đồng của bà Kim Oanh không được chấp nhận

Theo bản án, đối với các giao dịch vay tiền bằng thỏa thuận miệng giữa các bị hại với phía ông Trần Quí Thanh được giải quyết theo Bộ luật Dân sự về vay tài sản và ghi nhận các thỏa thuận không trái với quy định pháp luật.

  • Tuyên phạt ông Trần Quí Thanh 8 năm tù

  • Ông Trần Quí Thanh khóc khi nghe hai con gái nói lời sau cùng

  • Tóm tắt diễn biến vụ án liên quan cha con ông Trần Quí Thanh

Cụ thể, tại phiên tòa các bị cáo đã thừa nhận về số tiền vốn và lãi vay, giữa các bên đã giao dịch theo trình bày của bốn bị hại là đúng.

Đồng thời ông Trần Quí Thanh cũng đồng ý với đề nghị của bốn bị hại về việc hoàn trả lại tiền cho vay và hủy các hợp đồng, tài liệu liên quan đến giao dịch được xác lập giả tạo, trái pháp luật nên hội đồng xét xử ghi nhận.

Riêng đối với bà Đặng Thị Kim Oanh, tại phiên tòa đã yêu cầu ông Trần Quí Thanh phải bồi thường thiệt hại về lợi thế kinh doanh kể từ ngày bị chiếm đoạt tài sản với số tiền 531,3 tỉ đồng.

Về yêu cầu này, hội đồng xét xử cho rằng bà Oanh không có tài liệu, chứng cứ chứng minh thiệt hại thực tế đã xảy ra, việc yêu cầu tính thiệt hại theo mức lãi suất 10% trên giá trị tài sản được định giá là không có cơ sở nên không được chấp nhận.

Cha con ông Trần Quí Thanh không có trách nhiệm bồi thường dân sự

Hội đồng xét xử sơ thẩm xét thấy ông Trần Quí Thanh và hai con gái không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự, nên tuyên trả lại số tiền 183 tỉ đồng cho bà Phạm Thị Nụ (vợ ông Trần Quí Thanh) đã nộp để khắc phục hậu quả cho các bị cáo trong giai đoạn điều tra.

Như đã thông tin, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt ông Trần Quí Thanh mức án 8 năm tù, bà Trần Uyên Phương lãnh 4 năm tù và bà Trần Ngọc Bích lãnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Ông Trần Quí Thanh và hai con gái còn bị phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng, sung ngân sách nhà nước.

Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên hủy các hợp đồng chuyển nhượng tài sản được các cơ quan có thẩm quyền công nhận, được công chứng chứng thực, cùng các giấy tờ đã giao kết có liên quan giữa các bị cáo và bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Các bị hại Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông, Nguyễn Văn Chung, Đặng Thị Kim Oanh và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án phải chịu án phí dân sự sơ thẩm. Trong đó, bà Kim Oanh phải chịu án phí cao nhất, lên đến 983 triệu đồng.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2020, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái thông qua môi giới đã cho bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng, ông Nguyễn Huy Đông vay tiền với lãi suất 3%/tháng.

Điều kiện cho vay được đặt ra là các chủ tài sản hoặc dự án thế chấp phải thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản hoặc cổ phần của dự án để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tuy nhiên, theo điều tra thì khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận nhưng cha con ông Trần Quí Thanh lại viện ra các lý do để không trả lại tài sản.

Theo các cơ quan tiến hành tố tụng, tổng giá trị chiếm đoạt của các bị cáo được xác định là hơn 1.048 tỉ đồng.

Đọc bài gốc tại đây.