Vụ bé gái 12 tuổi mang thai, cần bao nhiêu thời gian để có kết quả xét nghiệm ADN?

19/04 07:33
 

Về việc xét nghiệm ADN để xác định kẻ đã làm cháu bé 12 tuổi sinh con chiều 17.4.2024 tại Hà Nội, theo các chuyên gia, để kết quả ADN...

Về việc xét nghiệm ADN để xác định kẻ đã làm cháu bé 12 tuổi sinh con chiều 17.4.2024 tại Hà Nội, theo các chuyên gia, để kết quả ADN được chính xác không chỉ phụ thuộc vào trang thiết bị máy móc mà còn cả quy trình lấy mẫu, trình độ chuyên môn của người đọc kết quả.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Đại tá Hà Quốc Khanh - nguyên Viện Phó Viện Khoa học Hình sự, Giám đốc Trung tâm Giám định ADN (Bộ Công an) cho biết, xét nghiệm ADN là xét nghiệm phân tích ADN ở 23 cặp nhiễm sắc thể của hai hay nhiều cá thể để xác định mối quan hệ di truyền, từ đó xác định được mối quan hệ huyết thống.

Xét nghiệm ADN là quá trình phân tích, so sánh các đoạn gen chứa trong các nhiễm sắc thể của tế bào từ các mẫu xét nghiệm như tóc, móng tay chân, mẫu niêm mạc miệng… của nhiều người.

Quá trình xét nghiệm ADN trải qua các bước lấy mẫu, phân tích mẫu bằng các kỹ thuật với hệ thống thiết bị và công nghệ giải mã gen hiện đại cho kết quả chính xác đến 99.9995 nhanh nhất trong 4 giờ.

Thông thường, các trung tâm xét nghiệm ADN trả kết quả trong vòng 2 đến 5 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà thời gian trả kết quả có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn. Đối với một số dịch vụ, trung tâm xét nghiệm có thể trả kết quả sớm nhất trong vòng 4 giờ, và muộn nhất có thể lên tới 7 ngày với những trường hợp xét nghiệm dân sự thông thường.

Cũng theo Đại tá Hà Quốc Khanh, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian trả kết quả xét nghiệm ADN. Vì thế, trước khi đi xét nghiệm ADN, người tham gia xét nghiệm cần nắm rõ để chọn được loại dịch vụ phù hợp với trường hợp của mình.

Thế nhưng trong một số trường hợp đặc biệt không thể thu được các loại mẫu trực tiếp mà phải sử dụng các mẫu như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bao cao su, đầu thuốc lá, kẹo cao su… thì thời gian sẽ mất nhiều hơn.

Việc xét nghiệm ADN vụ bé gái 12 tuổi sinh con sẽ xác định cha đứa trẻ. Đây sẽ là căn cứ buộc tội khi đối tượng cố tình không nhận tội, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết.

Một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian có kết quả ADN

Mối quan hệ huyết thống: Nghiên cứu cho thấy bộ gen của cha và con có nhiều nét tương đồng hơn bộ gen giữa con và mối quan hệ họ hàng. Điều này tạo nên sự khác biệt giữa thời gian mà các chuyên gia dành cho quá trình phân tích và so sánh ADN trong 2 trường hợp nêu trên. Chính vì thế mà xét nghiệm ADN họ hàng thường mất thời gian lâu hơn xét nghiệm ADN cha – con khoảng 2 đến 3 ngày.

Số lượng mẫu: Điều này dễ dàng nhận thấy vì số lượng mẫu tham gia xét nghiệm càng nhiều thì thời gian phân tích và xét nghiệm càng tăng. Ví dụ, nếu chỉ xét nghiệm ADN giữa một con và một người cha thì thời gian sẽ nhanh hơn so với xét nghiệm ADN giữa 2 con và 1 cha.

Loại mẫu: Ngày nay, nhờ có sự phát triển của y học mà các chuyên gia có thể tiến hành xét nghiệm ADN với nhiều loại mẫu khác nhau. Thông thường, thời gian trả kết quả ADN sẽ phụ thuộc vào mẫu sinh phẩm xét nghiệm ADN bằng gì. Các mẫu như tế bào niêm mạc miệng hay mẫu máu sẽ cho kết quả sớm hơn các mẫu khác.

Đọc bài gốc tại đây.