Vụ chìm sà lan ở Lý Sơn, 3 nạn nhân không có tên trong danh sách đăng ký thuyền viên

25/04 16:26
 

Vụ sà lan, 4 thi thể được tìm thấy thì có 3 người không nằm trong danh sách thuyền viên đã đăng ký với cơ quan chức năng trước khi xuất bến từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) đi đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Ngày 25-4, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi - cho biết cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra làm rõ việc 4 nạn nhân tử vong vụ chìm sà lan ở Lý Sơn thì đến 3 người không nằm trong danh sách thuyền viên đăng ký trước khi tàu kéo và sàn lan xuất bến rời khởi cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) để đi cảng Lý Sơn (Quảng Ngãi).

3 nạn nhân không có trong danh sách thuyền viên

Sau vụ chìm tàu kéo sà lan ở vùng biển cách đảo Lý Sơn 3 hải lý, ông Lê Văn Trung (xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, Long An) xem thông tin trên báo đài và đến nhà em gái hỏi thăm thì biết em rể tên Võ Văn Sông đi trên sà lan gặp nạn. Ông Trung đã đến Quảng Ngãi để nhận dạng người thân.

Không chỉ nhận ra em rể là Võ Văn Sông, ông Trung òn nhận ra 2 thi thể khác là người quen ở cùng xã Long Hựu Đông tên Đặng Văn Nhung và Đặng Văn Ước.

  • Sà lan chìm ở biển Lý Sơn đã vớt được 3 thi thể, đang tìm 2 người còn lạiĐỌC NGAY

Đối chiếu với khai báo đăng ký danh sách thuyền viên ban đầu của đơn vị thuê tàu với cơ quan chức năng cửa khẩu cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) thì tên cả ba nạn nhân điều không đăng ký.

Bởi trong khai báo có 5 thuyền viên là các ông: Phạm Văn Hiệp, Đặng Minh Phương, Võ Tấn Khương, Võ Văn Nhiều và Bùi Minh Trí.

Ba nạn nhân Sông, Nhung và Ước không có trong danh sách này.

Nói với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện Công ty TNHH MTV Minh Linh (chủ tàu kéo và sà lan bị chìm) cho biết trong hợp đồng chỉ thuê ông Phạm Văn Hiệp làm thuyền trưởng, còn ông Hiệp gọi thêm người đi trên tàu thì công ty này không nắm được.

Đơn vị thuê tàu không hiểu vì sao có sự thay đổi thuyền viên

Công ty TNHH Lý Tuấn là đơn vị thuê tàu kéo và sà lan để chở đá từ Kỳ Hà đi Lý Sơn, theo hợp đồng thỏa thuận giữa công ty với phía chủ tàu, trên tàu và sà lan có 3 người.

Tuy nhiên, theo quy định phải có đủ 5 người thì tàu mới được hoạt động bao, gồm: thuyền trưởng, máy trưởng, thủy thủ, thợ máy. Do đó, công ty có thuê thêm 2 người là ông Bùi Minh Trí (thủy thủ) và Võ Văn Nhiều (thợ máy) theo đúng quy định.

"Chúng tôi thuê ông Nhiều, ông Trí làm việc và trả tiền theo chuyến. Không hiểu vì sao giờ có sự khác biệt về thuyền viên", đại diện công ty Lý Tuấn nói.

Hiện ông Nguyễn Xuân Sang, thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trực tiếp theo dõi chỉ đạo công tác tìm kiếm nạn nhân được cho là cuối cùng trao vụ tàu kéo và sà lan bị chìm. Với việc danh sách đăng ký một đường, thuyền viên gặp nạn một nẻo, thứ trưởng Sang yêu cầu các đơn vị làm rõ danh sách đăng ký, và số người đi trên tàu kéo và sà lan.

"Các lực lượng tiếp tục tổ chức tìm kiếm thuyền viên mất tích. Các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vì sao có sự thay đổi danh sách thuyền viên trên tàu", ông Sang nói.

Trước đó, lúc 4h sáng 24-4 tàu kéo LA-06695 kéo sà lan LA-06883 đang từ Kỳ Hà (Quảng Nam) đi Lý Sơn (Quảng Ngãi), khi đến khu vực biển cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý thì xảy ra sự cố khiến cả tàu kéo và sà lan bị chìm.

Hiện cơ quan chức năng đã phát hiện được 4 thi thể gần vị trí sà lan bị chìm.

Đọc bài gốc tại đây.