Vụ tai nạn tại Nhà máy Ximăng Yên Bái: Bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện

23/04 16:42
 

Theo Giám đốc Nhà máy Ximăng Yên Bái, tai nạn xảy ra do bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện khiến động cơ chính máy nghiền số 3 hoạt động, dịch chuyển lò nghiền khiến 10 người thương vong.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Ximăng và Khoáng sản Yên Bái, lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, các cơ quan chức năng trực tiếp có mặt tại hiện trường, kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo khẩn trương triển khai biện pháp khắc phục hậu quả.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết ngay khi nắm bắt tình hình vụ việc, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh làm trưởng ban để chỉ đạo khắc phục hậu quả, đồng thời thành lập các tổ công tác trực tiếp đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân.

Sáng 23/4, các đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có người thân không may tử vong do tai nạn lao động.

Tại đây, địa phương trao hỗ trợ ban đầu của tỉnh, của huyện và của công ty đối với các nạn nhân. Cụ thể, với 7 công nhân thiệt mạng, đến nay, mỗi gia đình nạn nhân đã nhận hỗ trợ khoảng 238 triệu đồng, người bị thương được hỗ trợ 57 triệu đồng.

Tỉnh Yên Bái nhanh chóng triển khai giải pháp đảm bảo ổn định cuộc sống cho các gia đình có người bị nạn.

Đề cập đến quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã chủ động vào cuộc, phong tỏa, bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường, tiến hành biện pháp điều tra nguyên nhân vụ việc.

"Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra theo quy định, sớm đưa ra kết luận về vụ việc. Khi có đủ chứng cứ sẽ khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo luật định," ông Đỗ Đức Duy thông tin.

Tỉnh Yên Bái yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm định an toàn, vệ sinh lao động, nhất là tại các cơ sở sản xuất công nghiệp có nhiều dây chuyền máy móc quy mô lớn, phức tạp, đã đầu tư lâu năm.

Cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm, không để xảy ra vụ việc thương tâm tương tự, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người lao động.

Các doanh nghiệp phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện, đào tạo cho người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình tham gia sản xuất tại các cơ sở sản xuất, nhất là ở cơ sở sản xuất công nghiệp.

Ông Nguyễn Lâm Ngọc, Chánh Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, cho biết theo kế hoạch, tỉnh tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động trong tháng Tư này. Đơn vị đã có kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với 13 doanh nghiệp bắt đầu từ ngày 25/4.

Tuy nhiên, sau vụ việc trên, nếu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tỉnh Yên Bái chỉ đạo, đơn vị bổ sung kế hoạch kiểm tra đột xuất thêm một số đơn vị khai thác đá, vật liệu xây dựng…

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Nhà máy Ximăng Yên Bái (thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái) cho biết trong quá trình sản xuất, từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30 hằng ngày, nhà máy cho dừng hoạt động các lò quay nghiền.

Trước khi xảy ra vụ việc, sau khi ăn trưa, tổ thợ gồm 10 người do anh Lê Mạnh Cường làm trưởng ca tiến hành công đoạn bảo dưỡng thường xuyên, thay tấm lót trong máy nghiền.

Theo đúng quy trình an toàn lao động, sau khi ngắt điện, các thợ vào trong lồng tiến hành siết các ốc vít và thay các tấm lót. Do bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện, động cơ chính máy nghiền số 3 hoạt động, dịch chuyển lò nghiền khiến 7 người chết, 3 người bị thương.

Trước đó, vào hồi 13 giờ 30, ngày 22/4, một vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty Cổ phần Ximăng và Khoáng sản Yên Bái, trụ sở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Cụ thể, trong quá trình các công nhân bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy Ximăng Yên Bái (đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái) thì sự cố bất ngờ xảy ra, làm cho 7 công nhân tử vong và 3 người khác bị thương. Ba công nhân bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, sức khỏe ổn định.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố động cơ điện của máy nghiền dẫn đến tai nạn cho các công nhân đang bảo dưỡng, sửa chữa./.

Đọc bài gốc tại đây.