Vụ đặt tên xã 'Đôi Hậu' sau sáp nhập: Đổi lại thành xã Quỳnh An

20/04 15:24
 

Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An dự kiến đổi tên hai xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu sau sáp nhập thành tên mới là xã Quỳnh An.

Chiều 20-4, ông Nguyễn Xuân Dinh - phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - cho biết sau khi tỉnh yêu cầu làm lại quy trình, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu đã làm việc với Thường vụ Đảng ủy hai xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu.

Do 2 xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu trước đây chưa từng có tên gọi chung, nên khi tỉnh chỉ đạo làm lại quy trình đặt tên sau sáp nhập để thay cho cái tên Đôi Hậu đã được đưa ra trước đó.

Chính quyền địa phương đã đề xuất 3 tên gọi, gồm: Quỳnh Phú, Quỳnh Hương và Quỳnh An. Sau khi thảo luận, tên xã Quỳnh An đã được lựa chọn.

Theo lãnh đạo hai xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu, tên xã mới sau sáp nhập là Quỳnh An được cho là cái tên khá trung hòa, vừa giữ được cái tên gốc là "Quỳnh", vừa khá đẹp và có ý nghĩa tốt.

Dự kiến, ngày 3 đến 5-5, hai xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu sẽ lấy ý kiến cử tri rộng rãi về tên gọi xã mới là Quỳnh An sau khi hai xã sáp nhập.

Huyện Quỳnh Lưu từng đưa ra phương án giữ tên Quỳnh Đôi khi sáp nhập, song xã Quỳnh Hậu không đồng ý do xã Quỳnh Hậu diện tích lớn, đông dân hơn.

Về quy mô dân số, xã Quỳnh Đôi có khoảng 5.600 người, còn xã Quỳnh Hậu có 8.600 người.

  • Đặt tên Đôi Hậu sau sáp nhập xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu: Do xã nào cũng muốn giữ tên của mìnhĐỌC NGAY

Như Tuổi Trẻ Online thông tin ngày 9-4, UBND huyện Quỳnh Lưu gửi tờ trình báo cáo Tỉnh ủy, UBND và Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An về tên gọi của 7 xã mới sau khi sáp nhập 14 xã, trong đó xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu sẽ có tên mới là xã Đôi Hậu.

Chuyện đặt tên xã này đã gây tranh cãi dư luận vì nhiều người cho rằng "tên Đôi Hậu nghe kỳ kỳ".

Nhiều người dân xã Quỳnh Đôi cũng băn khoăn khi tên xã một vùng đất rất nổi tiếng về học hành và khoa bảng bị xóa bỏ.

Sau đó, tỉnh Nghệ An đề nghị huyện Quỳnh Lưu lấy tên khác phù hợp hơn.

Đọc bài gốc tại đây.