Xử lý, ngăn chặn khai thác đất trái phép ở Bình Phước

07/05 08:49
 

Tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng (Bình Phước) xuất hiện nhiều điểm khai thác đất trái phép . Việc khai thác đất trái phép này...

Tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng (Bình Phước) xuất hiện nhiều điểm khai thác đất trái phép. Việc khai thác đất trái phép này gây nguy cơ sạt lở đất dọc tuyến quốc lộ và gây mất an toàn của nhiều hộ dân sinh sống ven quốc lộ.

Dân bức xúc vấn nạn khai thác đất trái phép

Ông Lê Lộc (xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã gửi đơn đến nhiều cơ quan, ban ngành và Báo Lao Động để phản ánh thực trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn dọc theo tuyến Quốc Lộ 14. Tháng 8.2023, ông phát hiện có nhiều máy múc và ôtô tải ngang nhiên vào khai thác đất thuộc khu đất nhà ông và nhiều khu đất khác ven Quốc Lộ 14 đoạn qua xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng. Sau đó, ông Lộc đã làm đơn trình báo gửi đến UBND Xã Nghĩa Bình và nhiều cơ quan ban ngành huyện Bù Đăng, tuy nhiên vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Tiếp nhận đơn phản ánh từ ông Lộc, PV Báo Lao Động đã đến ghi nhận thực tế dọc tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng (Bình Phước).

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu đất nhà ông Lê Lộc (xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng), có hiện tượng khai thác đất trái phép xâm phạm sâu vào khu đất và gây nguy cơ sạt lở cao khi mùa mưa đang đến gần.

Không chỉ khu đất nhà ông Lộc, PV ghi nhận dọc theo tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng có nhiều khu vực khai khác đất trái phép khác diễn ra với quy mô lớn. Điều đáng lo ngại là có nhiều khu vực việc khai thác đất đã xâm phạm đến tận nhiều ngôi nhà của dân nằm trên đồi, điều này dẫn đến nguy cơ cao gây sạt lở đất nhà dân.

Tiếp cận với những căn nhà nằm chênh vênh trên những khu vực khai thác đất trái phép này, chúng tôi ghi nhận có nhiều hộ dân do lo sợ sụp nhà, nên đã chuyển đi nơi khác sinh sống để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

"Hành vi của các doanh nghiệp, cá nhân khai thác đất trái phép trong thời gian dài dẫn đến nhiều quả đồi chạy dọc quốc lộ trở nên tan hoang. Hiện trường họ để lại là thành vách cao dựng đứng, một số vị trí trên bề mặt còn xuất hiện vết nứt, chỉ cần tác động ngoại lực hoặc có cơn mưa là có thể đổ sập gây nguy hiểm cho người dân. Tình trạng khai thác đất trái phép này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm" - người dân phản ánh.

Chính quyền vào cuộc xử lý

Sau khi được PV Báo Lao Động cung cấp thông tin, hình ảnh liên quan đến việc khai thác đất trái phép cũng như thông tin phản ánh của người dân, ông Lưu Minh Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình (huyện Bù Đăng) xác nhận có tình trạng khai thác đất trái phép ven quốc lộ trong thời gian qua.

Theo ông Nghĩa, có thực trạng một số doanh nghiệp, cá nhân đến địa bàn xã Nghĩa Bình để khai thác đất trái phép, UBND xã cũng đã ra Quyết định xử phạt một số trường hợp về hành vi "Hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình thửa đất".

"Trên địa bàn xã là không có tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nào được cấp phép khai thác đất, năm 2023 UBND xã đã xử lý 5-6 trường hợp vi phạm khai thác đất trái phép. Quy trình khi xử phạt là gửi trưng cầu giám định của bên công an để xác định cá nhân, doanh nghiệp đó có vi phạm nhiều lần không để tăng mức xử phạt và yêu cầu khắc phục.

Sắp tới, với thẩm quyền, xã sẽ chấn chỉnh những tình trạng tồn tại, cũng như tăng cường tuyên truyền vận động bà con nhân dân khi phát hiện ra trường hợp xúc đất thì báo ngay, để UBND xã cử lực lượng xuống xử lý, ngăn chặn kịp thời" - ông Nghĩa nói.

Đọc bài gốc tại đây.