Yên Bái rút kinh nghiệm sau vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong

26/04 13:05
 

Sáng 26.4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.

Sáng 26.4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.

Buổi lễ được tổ chức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đại diện các doanh nghiệp cùng đông đảo công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Thanh Giang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái cho biết: Trong năm 2023, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác an toàn, vệ sinh lao động cũng như chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, lao động.

Tuy nhiên, trong ngày 22.4 vừa qua đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm tại Nhà máy Xi măng Yên Bái khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái yêu cầu các đơn vị có liên quan, các doanh nghiệp, công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc trên, tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Ông Giang cũng đề nghị các sở, ban, ngành, doanh nghiệp cần phải chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về an toàn, vệ sinh lao động cho công nhân, lao động.

Ngoài ra, cần phải liên tục đổi mới hình thức tuyên truyền sao cho phù hợp với thời đại, đa dạng.

Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành liên quan cũng cần phải có những giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện những vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Đối với doanh nghiệp, cần phải quan tâm đến công tác an toàn, vệ sinh lao động hơn nữa, trong đó cần chú trọng đến công tác phòng chống cháy nổ trong nhà máy, cơ sở làm việc, quan tâm đầu tư, bảo hành máy móc, thiết bị.

Không những vậy, doanh nghiệp cần phải đánh giá mức độ nguy hiểm, rủi ro trong hoạt động sản xuất để chủ động phòng ngừa, đưa ra các biện pháp ưu việt nhất nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.

Đối với người lao động, cần tuân thủ các quy định về an toàn, vệ sinh lao động, tích cực tiếp thu, bồi dưỡng kiến thức để có thể bảo vệ chính tính mạng của mình cũng như tính mạng của đồng nghiệp.

Tại buổi lễ, 6 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã trao tặng cờ thi đua cho Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên, tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân đã có thành xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” năm 2023.

Ngoài ra, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động tỉnh Yên Bái quyết định trạo tặng quà cho 2 công nhân bị tai nạn lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tặng 500 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, với tổng số tiền là 150 triệu đồng từ “Quỹ Xã hội Công đoàn” tỉnh Yên Bái.

Đọc bài gốc tại đây.