Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái thống nhất thừa nhận cho bị hại vay tiền

24/04 09:29
 

Sáng 24-4, phiên tòa xét xử ông Trần Quí Thanh và 2 con gái tiếp tục xét hỏi. Tại tòa, ông Trần Quí Thanh và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thống nhất nhận tiền cho vay và hủy giao dịch mua bán đất đai.

Ông Trần Quí Thanh đồng ý hủy giao dịch mua bán đất đai

Ông Trần Quí Thanh cho biết không quen biết với ông Chung nhưng với mong muốn giải quyết vụ việc thì bị cáo đồng ý nhận 35 tỉ và đồng thời hủy giao dịch liên quan đến thửa đất. 

Với dự án Minh Thành thì ông đồng ý với đề suất của bà Kim Oanh, nhưng còn về số tiền thì xin hội đồng xem xét theo hồ sơ.

Về việc bà Đặng Thị Kim Oanh yêu cầu bồi thường 10% do mất cơ hội kinh doanh, ông cho rằng hai bên chưa thỏa thuận và bất động sản càng ngày càng có giá trị.

Bà Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích cũng đồng ý với đề xuất giải quyết 4 vụ việc trên.

Trước đó, các bị hại xác nhận muốn trả lại tiền đã vay của ông Trần Quí Thanh và nhận lại quyền sử dụng đất.

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát về nguồn tiền dùng để mua các bất động sản của 4 bị hại, ông Trần Quí Thanh nói là tiền gia đình, không phải tiền công ty.

Ông Thanh nói mình rất bận nên không đi thực tế để xem các bất động sản và chỉ kiểm tra tính pháp lý các giấy tờ.

Khi được hỏi khi bị hại có nhu cầu mua lại các bất động sản, ông Thanh nói: "Tôi luôn luôn, sẵn sàng bán lại cho bị hại khi họ có nhu cầu mua lại. Các bị hại mua lại tôi đỡ tiền môi giới. Tôi kinh doanh tài sản mà".

Kiểm sát viên cho rằng qua diễn biến tại tòa, lời khai của những người khác tại tòa, có cơ sở xác định ông Thanh cho những bị hại vay tiền chứ không phải chuyển nhượng tài sản như ông đã trình bày trong quá trình điều tra. 

"Bị cáo có nhận thức được hành vi của mình là cho vay lấy lãi hay không hay là bị cáo vẫn nghĩ mình là người mua bán tài sản?" - Kiểm sát viên hỏi.

"Bị cáo đồng ý. Bị cáo ý thức là bị cáo mua bán nhưng sau khi bị cáo nghe Hội đồng xét xử giải thích thì bị cáo nhận trách nhiệm, bị cáo đồng ý với quan điểm của Hội đồng xét xử" - ông Thanh trả lời.

Tương tự, bà Trần Uyên Phương nói giúp ông Thanh trong việc cho vay lấy lãi. Còn đối với bà Trần Ngọc Bích, kiểm sát viên cho biết hôm qua bà Bích đã thành khẩn thừa nhận ý thức của bà là giúp ông Thanh cho vay nên kiểm sát viên không hỏi thêm.

Kiểm sát viên nói người môi giới khai báo gian dối

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM hỏi ông Nguyễn Hoàng Phú (người môi giới cho ông Lâm Sơn Hoàng và bà Đặng Thị Kim Oanh gặp ông Trần Quí Thanh).

Theo đó, ông Phú khẳng định giữ nguyên lời khai tại toà, lời khai tại toà là chính xác. 

Kiểm sát viên tiếp tục hỏi ông Phú về lời khai tại cơ quan điều tra có chính xác không thì ông Phú cho biết quá trình điều tra, điều tra viên đã đặt nhiều câu hỏi nên ông không nhớ rõ là lời khai nào.

Kiểm sát viên cho rằng lời khai của ông Phú tại toà và lời khai tại cơ quan điều tra là khác nhau về bản chất. Kiểm sát viên dẫn chứng một loạt lời khai trong quá trình điều tra của ông Hoàng khai về việc môi giới cho ông Lâm Sơn Hoàng, bà Đặng Thị Kim Oanh vay tiền của ông Thanh.

Ông Phú vẫn cho rằng ban đầu chỉ môi giới cho bà Oanh, ông Hoàng gặp ông Thanh, lúc đó ông không biết là quan hệ vay mượn hay mua bán. Sau đó, khi điều tra viên giải thích thì ông hiểu đó là quan hệ cho vay.

Kiểm sát viên cho biết có thể sẽ xem xét xử lý ông Phú về hành vi khai báo gian dối.

Ông Phú nói mình không khai báo gian dối mà những gì ông khai là nhận thức của ông khi cơ quan điều tra giải thích.

Tương tự, kiểm sát viên hỏi bà Lâm Hoàng (người môi giới cho ông Nguyễn Huy Đông gặp ông Trần Quí Thanh). Bà Hoàng cho biết lời khai tại toà là chính xác. 

Bà cho rằng ban đầu mục đích bà dẫn ông Đông đến gặp ông Thanh là do có tin đăng bán mảnh đất giá rẻ. Trong khi đó lời khai của bà tại cơ quan điều tra là dẫn ông Đông đến gặp ông Thanh để vay.

Lý giải về việc này, bà Hoàng cho rằng lời khai không mâu thuẫn vì tuỳ vào từng giai đoạn bà nhận thức khác nhau.

Trong 'phi vụ' cho vay giữa ông Trần Quí Thanh và bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Hoàng Phú cũng là người môi giới.

Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Phú cho rằng chỉ môi giới cho bà Oanh gặp ông Thanh.

"Tôi ký hợp đồng với bà Oanh, giới thiệu bà Oanh gặp ông Thanh để hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng cổ phần dự án, còn mua bán hay cho vay tôi không tham gia.

Trong hợp đồng bà Oanh đồng ý trả cho tôi 5% tiền môi giới. Bà Oanh thì nói bà Oanh vay được tiền của ông Thanh, còn ông Thanh thì nói ông Thanh chuyển nhượng cổ phần với bà Oanh, tôi không quan tâm, tôi chỉ quan tâm tôi được trả tiền công môi giới gặp mặt" – ông Phú nói.

Được hỏi về quan hệ với ông Nguyễn Hoàng Phú, ông Trần Quí Thanh cho rằng ông Phú chỉ là môi giới, không phải nhân viên, không phải thân thiết gì với bị cáo. Phú là môi giới tự do, hưởng tiền hoa hồng của người mua, người bán

Đọc bài gốc tại đây.