Điều tra vụ cây sao đen trăm tuổi ở Hà Nội nghi bị 'bức tử'

28/03 17:24
 

Tại buổi họp báo chiều 28/3, ông Trương Việt Dũng, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội thông tin về vụ cây sao đen hàng trăm tuổi chết khô trên phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng. Theo ông Dũng, sau khi báo chí và dư luận phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao đổi trực tiếp với lãnh đạo quận Hai Bà Trưng để chỉ đạo phường, cũng như phối hợp Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội để xác định các nội dung báo chí đưa...

Tại buổi họp báo chiều 28/3, ông Trương Việt Dũng, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội thông tin về vụ cây sao đen hàng trăm tuổi chết khô trên phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng. 

Theo ông Dũng, sau khi báo chí và dư luận phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao đổi trực tiếp với lãnh đạo quận Hai Bà Trưng để chỉ đạo phường, cũng như phối hợp Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội để xác định các nội dung báo chí đưa tin. 

"Đến trưa nay (ngày 28/3), UBND TP Hà Nội đã giao công an thành phố kiểm tra xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen và có việc xây nhà mới thì cây chết hay không. Việc này được giao hoàn thành trước ngày 10/4", ông Dũng nói.

Theo ghi nhận của PV VTC News, trên phố Lò Đúc có hơn 50 cây sao đen trên 100 tuổi, được trồng từ số nhà 1 đến số nhà 77 tạo bóng mát và cảnh quan riêng biệt cho khu phố.

Nhưng hiện nay, có 4 cây trước cửa các nhà số 34, 65, 71 và 93 bị chết khô, đang được lực lượng chức năng phường Phạm Đình Hổ điều tra nguyên nhân.

Trong số 4 cây này, cây trước nhà số 65 đã chết khô, mục ruỗng gốc. Cây này có đường kính 80cm, cao 18m, hiện đã bị lực lượng chức năng đốn hạ, còn trơ trụi gốc. 

Chia sẻ với báo chí, nhiều người dân ở phố Lò Đúc bày tỏ nghi vấn, cứ có nhà mọc lên thì cây trước nhà lại chết. 

Trả lời VTC News về vấn đề người dân băn khoăn, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, cơ quan chức năng đã nắm được thông tin cây sao đen trước nhà số 65 phố Lò Đúc bị chết khô. Quận đã giao nhiệm vụ cho lãnh đạo phường Phạm Đình Hổ thu thập thông tin, điều tra nguyên nhân cây chết.

“Cây bị người dân đổ chất lạ, nhà mới mọc lên thì cây chết… là những thông tin để cơ quan chức năng làm cơ sở để điều tra”, ông Hùng thông tin.

Trước đó, vào ngày 1/11/2023, UBND phường Phạm Đình Hổ có văn bản số 311/UBND báo cáo cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý các cây chết khô trên phố Lò Đúc. 

Đến cuối năm 2023, UBND phường Phạm Đình Hổ nhận được đơn phản ánh của người dân (có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố) về việc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc có dấu hiệu chết khô, nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm cho người và tài sản xung quanh.

Từ phản ánh của người dân, ngày 2/1/2024, UBND phường Phạm Đình Hổ có văn bản đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội; Trung tâm hạ tầng Kỹ thuật đô thị TP Hà Nội kiểm tra và có biện pháp xử lý, trồng thay thế (nếu cây bị chết) để đảm bảo an toàn và cảnh quan đô thị.

Ngày 22/1, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản giao Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội và UBND phường Phạm Đình Hổ kiểm tra, đánh giá tình trạng cây xanh, thống nhất cách xử lý để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ngày 23/2, tại biên bản kiểm tra hiện trường, đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội; Trung tâm hạ tầng Kỹ thuật đô thị TP Hà Nội và UBND phường Phạm Đình Hổ xác định cây sao đen có đường kính 80cm, cao 18m, đã bị chết khô, mục rỗng gốc.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, phương tiện tham gia giao thông cũng như cảnh quan đô thị, các bên thống nhất đề nghị hoàn thiện thủ tục chặt hạ, đánh gốc, trồng cây thay thế theo đúng quy định. Biên bản này cũng đồng thời đề nghị UBND phường Phạm Đình Hổ tiếp tục kiểm tra xử lý trường hợp cây xanh bị xâm hại (nếu có).

Đọc bài gốc tại đây.