Đà Nẵng ủy quyền quận, huyện quyết định hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất

18/04 14:16
 

Đà Nẵng ủy quyền quận huyện quyết định hỗ trợ người dân bị thu hồi đất trong thời gian từ nay đến hết năm.

Ngày 18-4, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng cho biết đã ban hành quyết định số 810 về việc ủy quyền cho chủ tịch UBND các quận, huyện quyết định hỗ trợ khác đối với người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Ủy quyền cho quận, huyện đến hết năm

Theo đó, chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ủy quyền cho chủ tịch UBND các quận, huyện quyết định hỗ trợ khác đối với người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố đối với các nội dung cụ thể.

Quyết định biện pháp hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất và công bằng đối với người có đất thu hồi được quy định tại điều 25, nghị định số 47 của Chính phủ.

Quyết định các mức bồi thường, hỗ trợ được quy định tại khoản 3, điều 26; điểm b, khoản 3 điều 33; khoản 3 và khoản 4 điều 36, điều 38; khoản 3 điều 40 của quyết định số 05 của UBND thành phố.

Riêng đối với các dự án có tính đặc thù, đơn lẻ, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện căn cứ vào tình hình thực tế để giải quyết theo thẩm quyền.

Lãnh đạo các địa phương báo cáo chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng kết quả thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền trước ngày 31-10. Thời gian ủy quyền có hiệu lực đến hết ngày 31-12-2024.

Giải phóng mặt bằng là then chốt đảm bảo tiến độ

Vừa qua Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị bàn các giải pháp để chỉ đạo hoàn thành công tác đầu tư công năm 2024.

Nhiều ý kiến nhấn mạnh đến việc gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng và cho rằng đây là khâu then chốt đảm bảo tiến độ.

Theo đánh giá của các đơn vị, có một số nguyên nhân khiến việc giải ngân vốn đầu tư chưa đạt như kỳ vọng, như việc áp dụng các hướng dẫn theo Luật Đất đai trong việc đền bù phù hợp mục đích sử dụng đất, xác định giá đền bù sát với giá thị trường, hay các chính sách bố trí tái định cư... còn nhiều bất cập.

  • Dự án cầu Nhơn Trạch vẫn vướng mặt bằng, lo chậm tiến độĐỌC NGAY

Ngoài ra, việc giải ngân còn gặp khó do các địa phương xây dựng phương án đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa ở một số dự án chưa phù hợp thực tế, chưa được sự đồng thuận cao của các hộ dân.

Đã có nhiều ý kiến, đề xuất của các sở ngành, địa phương liên quan đến chính sách để giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng yêu cầu các chủ đầu tư, điều hành dự án, hội đồng giải phóng mặt bằng các quận, huyện sớm xây dựng, triển khai và giám sát việc thực hiện kế hoạch ngay từ đầu năm.

Kế hoạch giải ngân của Đà Nẵng năm nay hơn 8.800 tỉ đồng

Năm 2024, HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng giao kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công là hơn 8.881 tỉ đồng. Đồng thời đặt mục tiêu phấn đấu và dự kiến giải ngân vốn đầu tư công theo dự toán giao năm 2024 đạt gần 8.000 tỉ đồng (90% kế hoạch vốn), ước chiếm 23,5% tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội và chiếm 5,4% tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP).

Đọc bài gốc tại đây.