Đã khắc phục bãi rác gây ô nhiễm ở Thái Bình sau phản ánh của Báo Lao Động

17/04 06:01
 

Thái Bình - Sau khi Báo Lao Động phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương có văn bản chỉ đạo , UBND xã Tây Sơn đã nhanh chóng khắc...

Thái Bình - Sau khi Báo Lao Động phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương có văn bản chỉ đạo, UBND xã Tây Sơn đã nhanh chóng khắc phục, xử lý tình trạng ô nhiễm tại bãi rác trên địa bàn.

Chiều ngày 16.4, bãi rác gây ô nhiễm tại thôn Đại Hải (xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) cơ bản đã được chính quyền địa phương xử lý, khắc phục.

Tại thời điểm ghi nhận, theo quan sát của PV, trên bề mặt bãi rác đã được phủ lấp gần hết phần rác bừa bộn, chất đống trước đó bằng đất, cát, chạc thải xây dựng.

Tại khu vực bãi rác đang có 2 máy múc hoạt động san gạt, lấp đất cát, bên cạnh đó một số xe tải chở đất từ nơi khác về đổ xuống bãi để phủ lấp phần rác còn lại.

Cùng ngày, trao đổi với PV Lao Động, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Xương, cho biết: "Sau khi có bài viết phản ánh của Báo Lao Động về việc “Hàng trăm hộ dân ở tỉnh Thái Bình kêu cứu vì phải sống gần bãi rác ô nhiễm” và ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Kiến Xương đã ban hành văn bản số 366/UBND-TNMT ngày 8.4.2024 yêu cầu UBND xã Tây Sơn khẩn trương xử lý rác thải tại bãi rác tập trung, thường xuyên duy tu, bảo dưỡng lò đốt rác thải, bố trí nhân lực quản lý và vận hành lò đốt rác có hiệu quả, tăng cường phun thuốc diệt ruồi muỗi, chế phẩm để xử lý rác thải".

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Kiến Xương, ngày 8.4.2024, UBND xã Tây Sơn đã thu gọn rác thải, phun thuốc khử khuẩn, thuốc diệt ruồi muỗi tại khu vực bãi rác thải tập trung, tiến hành sửa chữa lò đốt, đường điện để tiếp tục vận hành lò đốt rác.

Đến ngày 15.4.2024, UBND xã Tây Sơn tiếp tục thuê máy múc thực hiện san gạt, phủ lấp rác thải, cơ bản đã khắc phục việc ô nhiễm môi trường tại khu xử lý rác thải tập trung của xã.

"Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND huyện về công tác thu gom, xử lý rác thải tại địa phương", trích nội dung báo cáo UBND huyện Kiến Xương gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình.

Qua trao đổi với ông Tạ Xuân Khiết - Chủ tịch UBND xã Tây Sơn, PV Lao Động được biết đến thời điểm này, xã vẫn đang tích cực hoàn thiện việc xử lý, khắc phục ô nhiễm tại bãi rác.

Theo đó, trong hai ngày qua, UBND xã Tây Sơn đã phải thuê 3 xe tải chở đất, chạc thải xây dựng xin ở một số công trình dự án về đổ xuống phủ lấp bãi rác. Tiếp đó, xã cũng thuê 2 máy múc để tiến hành san gạt bằng phẳng những đống rác chất cao, đồng thời san đất cát để trám lấp lên phía trên.

Số nhân công được thuê là 5 người cộng thêm sự hỗ trợ của các thành viên tổ thu gom, xử lý rác thải có hợp đồng với xã đã làm việc tích cực, khẩn trương trong gần 30 tiếng đồng hồ qua.

"Trong thời gian vừa qua, do thời tiết độ ẩm cao, lượng rác thải sinh hoạt ở địa phương ngày càng nhiều. Tuy chúng tôi đã được cấp xây dựng lò đốt từ năm 2016, đến nay đã hư hỏng và xuống cấp phải tu sửa liên tục để đốt rác kết hợp với chôn lấp rác, nhưng vẫn không thể đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sau khi báo phản ánh, UBND xã đã thuê đơn vị kỹ thuật của Xí nghiệp 27/2 về sửa chữa, thay thế một số hạng mục của lò đốt và lò đốt đã có thể hoạt động trở lại. Chúng tôi cũng đã tiến hành lắp hệ thống camera giám sát quanh khu vực bãi rác, cắt cử người trông coi 24/24 để đảm bảo tăng cường quản lý, vận hành lò đốt hiệu quả hơn", ông Tạ Xuân Khiết - Chủ tịch UBND xã Tây Sơn cho biết, đồng thời gửi lời cảm ơn Báo Lao Động đã quan tâm, phản ánh khách quan sự việc.

Đọc bài gốc tại đây.