Đăng ký chạy marathon cho cháu bị lừa hơn nửa tỉ đồng

08/05 09:37
 

Công an TP Quy Nhơn vừa nhận đơn trình báo bị lừa đảo hơn nửa tỉ đồng khi đăng ký chạy marathon.

Ngày 8-5, Công an TP Quy Nhơn cho biết vừa nhận đơn trình báo việc bị lừa đảo hơn nửa tỉ đồng của chị N.T.H.H. (32 tuổi, ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) khi đăng ký chạy marathon cho cháu của mình.

Hướng dẫn lòng vòng

Theo chị H., do có nhu cầu cho cháu của mình tham gia giải chạy Kun Marathon Kid, nên ngày 26-4, chị liên hệ với fanpage "Kun Marathon Kid 2024" quảng cáo giải chạy này để đăng ký.

Chị H. cho biết mình có kiểm tra thông tin của fanpage này thì thấy có vẻ uy tín bởi có video các nghệ sĩ quảng cáo và có số lượt thích, lượt theo dõi rất lớn.

  • Bị lừa hơn 200 triệu đồng sau thông báo trúng thưởng nồi cơm điệnĐỌC NGAY

  • Mua sắc phục trên mạng, giả danh công an lừa đảo phụ nữĐỌC NGAY

Sau khi nhắn tin với fanpage, trang Facebook này cung cấp mã code để chị H. đăng ký và giới thiệu chị liên hệ với tư vấn viên tên Dương Thị Ngọc qua ứng dụng zalo.

Chị H trao đổi với tài khoản zalo này, được hướng dẫn điền thông tin vào hồ sơ đăng ký giải chạy. Tài khoản zalo Ngọc Kun Marathon hướng dẫn chị H. kết bạn Telegram với "Chuyên viên tư vấn Minh Tuấn" và cung cấp mã code cho tài khoản này để được xét duyệt hồ sơ.

Sau đó, tài khoản telegram này tiếp tục hướng dẫn chị H. gia nhập vào một nhóm trên telegram, trong đó có những người đã đăng ký giống như chị. Tài khoản telegram này tư vấn cho chị H và các thành viên trong nhóm tham gia mua sản phẩm, thiết bị thể thao "băng đầu gối Adidas AD-12214" trị giá 640.000 đồng và "máy tăng chiều cao Emer" trị giá 3.250.000 đồng và cam kết sẽ hoàn trả lại tiền sau 3-5 phút, nếu hoàn thành thì mới cho đăng ký cho cháu của chị H. vào vòng xét duyệt chính thức của giải chạy marathon.

Chị H., chuyển tiền mua các sản phẩm trên vào số tài khoản theo hướng dẫn và được hoàn trả lại toàn bộ số tiền.

Sau khi nhận được tiền, chị H. tiếp tục được hướng dẫn tham gia nhóm Telegram tên "Group 140 xét duyệt chính thức". Tại đây, chị được tài khoản điều hành @DangQuang Vinh giới thiệu, tư vấn tham gia hoạt động mua các sản phẩm liền đơn (mua nhiều đơn đặt hàng) và cam kết sẽ hoàn trả tiền gốc, tiền chiết khấu hoa hồng trong 5 phút.

Bị lừa với 3 lần chuyển tiền

Chị H. tưởng thật nên đã chuyển tổng số tiền 117.770.000 đồng mua 3 sản phẩm thể thao vào tài khoản nói trên theo yêu cầu.

Sau khi chuyển tiền, chị H. không thấy hoàn trả nên nhắn tin hỏi lý do thì tài khoản @DangQuang Vinh nói chị chuyển tiền sai cú pháp và yêu cầu chị phải có giao dịch khắc phục thì mới được hoàn trả lại tiền gốc và lãi.

Tin lời, chị H. tiếp tục chuyển tiền thêm 2 lần nữa vào tài khoản trên với số tiền tổng cộng 440.520.000 đồng ngay trong tối 26-4.

Tuy nhiên, chị H. vẫn không được hoàn lại toàn bộ số tiền đã chuyển là 558.290.000 đồng. Biết mình bị lừa, chị H. đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Nên truy cập vào các trang web chính chủ

Công an TP Quy Nhơn khuyến cáo nếu có nhu cầu đăng ký tham gia chạy marathon, người dân hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin, truy cập vào các trang web chính chủ, không nên vào các trang quảng cáo trên Facebook vì các trang này rất dễ bị làm giả.

Đọc bài gốc tại đây.