Đường trăm tỷ ở Quảng Nam 7 năm vướng 1 hộ dân đã được thông tuyến

17/04 13:23
 

TPO - Ngày 17/4, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Võ Công Hùng, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) cho biết: Dự án đường nối cứu nạn cứu hộ với quốc lộ (QL) 1A tại ngã ba Cây Cốc, sau hơn 7 năm vướng mặt bằng vì một hộ dân, đã được thông tuyến để thi công.

Theo đó, sau khi UBND huyện Thăng Bình ra quyết định cưỡng chế theo trình tự thủ tục, gia đình hộ bà Bùi Thị Nuôi (khu phố 9, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) đã tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thiện tuyến đường.

Liên quan đến khiếu kiện của gia đình bà Bùi Thị Nuôi, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết: Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Nam đã thụ lý vụ án. Việc người dân khiếu kiện sẽ được giải quyết, thực hiện theo phán quyết của tòa.

Gia đình hộ bà Bùi Thị Nuôi tự tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Đại diện gia đình bà Nuôi cho biết: TAND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo thụ lý, đã tổ chức đối thoại lần 1 và kiểm định hiện trạng diện tích đất thu hồi. Sau khi UBND huyện Thăng Bình có quyết định cưỡng chế, gia đình chấp hành theo quy định nên đã đồng ý tự tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng cho địa phương.

“Gia đình bàn giao mặt bằng nhưng chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ vì áp giá đền bù chưa thỏa đáng, chưa được bố trí tái định cư theo nguyện vọng. Gia đình sẽ tiếp tục khởi kiện và tin tưởng tòa sẽ phán quyết công tâm, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho gia đình” đại diện gia đình bà Nuôi cho biết.

Trước đó, như Tiền Phong đã phản ánh, năm 2016, dự án nối đường cứu nạn, cứu hộ với QL1A có tổng kinh phí hơn 270 tỷ đồng do Sở GTVT tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư được khởi công. Tuy nhiên, do vướng mắc việc đền bù giải tỏa của hộ gia đình bà Bùi Thị Nuôi (sinh năm 1923) nên không thể triển khai đấu nối hơn 120m ra QL1A tại ngã ba Cây Cốc.

Khu vực đấu nối dự án nối đường cứu nạn, cứu hộ với QL1A vướng đền bù giải tỏa nhiều năm.

Cho rằng việc tính toán diện tích đất bị thu hồi, cũng như áp giá đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư không thỏa đáng, năm 2019, gia đình bà Nuôi khởi kiện chính quyền huyện Thăng Bình ra tòa.

Ngày 2/8/2019, TAND tỉnh Quảng Nam xử sơ thẩm vụ kiện và tuyên bác yêu cầu khởi kiện của bà Bùi Thị Nuôi về yêu cầu hủy các quyết định của UBND huyện Thăng Bình.

Ngày 2/7/2020, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã xử phúc thẩm và chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Bùi Thị Nuôi. Đồng thời, tuyên hủy các quyết định từ năm 2017 đến 2019 của Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình đã ban hành về giải quyết khiếu nại, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ… theo yêu cầu của bà Nuôi.

Sau khi có phán quyết của tòa, UBND huyện Thăng Bình tiến hành thanh tra vụ việc và thực hiện các bước theo trình tự thủ tục. Tuy nhiên, gia đình bà Nuôi tiếp tục khiếu kiện.

Ngày 21/2/2024 TAND tỉnh Quảng Nam thông báo về việc thụ lý vụ án khởi kiện UBND huyện Thăng Bình của gia đình bà Nuôi. Theo đó, gia đình bà Nuôi khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Quảng Nam xem xét hủy 7 quyết định của UBND huyện Thăng Bình được ban hành trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 8/2023 liên quan đến việc thu hồi đất, phương án bồi thường hỗ trợ và giải quyết khiếu nại của gia đình.

Đáng chú ý, trong khi tòa đang thụ lý và chưa xét xử vụ khiếu kiện, ngày 19/3/2024, UBND huyện Thăng Bình ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất và gia đình bà Nuôi. Gia đình bà Nuôi sau đó đã đồng ý tháo dỡ nhà cửa và bàn giao mặt bằng nhưng vẫn tiếp tục khiếu kiện chính quyền huyện Thăng Bình để đòi quyền lợi.

Đọc bài gốc tại đây.