Đắk Nông: Nắng hạn vẫn gay gắt, khai thác kho báu bô xít tiếp tục gặp khó

04/05 06:52
 

TPO - Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có khoảng 600 hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt, hàng nghìn cây trồng bị "khát nước". Việc khai thác kho báu bô xít của tỉnh này đang gặp khó vì vướng giải phóng mặt bằng.

Ngày 3/5, tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 4 do tỉnh Đắk Nông tổ chức, Sở NN&PTNT tỉnh này đã cung cấp thông tin về tình hình hạn hán và những tác động, ảnh hưởng đối với hoạt động sản xuất trên địa bàn, giải pháp phòng, chống hạn hán trong thời gian tới.

Ông Lê Quang Dần, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết trên địa bàn đã xuất hiện một vài cơn mưa nhưng nắng hạn vẫn diễn biến phức tạp, gây nên tình trạng thiếu nước sinh hoạt lẫn sản xuất.

Đến thời điểm này, có 34 công trình thủy lợi đã hết nước hoặc sắp cạn kiệt. Bên cạnh đó, mực nước và lưu lượng các sông suối trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm, khiến hơn 11.470 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng, thiếu nước tưới làm giảm năng suất.

Thời gian tới, nếu nắng nóng kéo dài, không có mưa, nhiều địa phương của tỉnh sẽ xảy ra hạn hán, thiếu nước tưới khoảng 30.850 ha cây trồng các loại.

Người dân Đắk Nông đang sử dụng nước tiết kiệm để vượt qua cái nắng.

Nắng hạn cũng khiến 600 hộ dân ở các huyện Krông Nô, Tuy Đức, Cư Jút… thiếu nước sinh hoạt cục bộ. Hiện các hộ dân chia sẻ nguồn nước cho nhau và dùng tiết kiệm. Chính quyền đã lên kịch bản hỗ trợ nếu tình trạng nắng nóng kéo dài, người dân bị thiếu nước sinh hoạt.

Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đã chỉ đạo đánh giá tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân. Từ đó, đưa ra giải pháp xử lý phù hợp, tránh tình trạng để người dân thiếu nước sinh hoạt dài ngày, đồng thời yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình tăng giá bán nước sinh hoạt để trục lợi.

Cũng tại cuộc giao ban báo chí, đại diện công ty Nhôm Đắk Nông báo cáo tình hình triển khai dự án khai thác, chế biến bô xít.

Theo đó, trong quý I, sản lượng quặng khai thác của công ty thực hiện được 557.000 tấn, đạt 13,2% kế hoạch năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu do công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến không đủ diện tích cấp cho khai thác, ảnh hưởng đến nguyên liệu đầu vào không đáp ứng đủ cung cấp cho nhà máy sản xuất alumin.

Đại diện công ty Nhôm Đắk Nông chia sẻ từ năm 2020 đến nay, công ty gặp khó khăn trong việc khai thác, chế biến bô xít do vướng giải phóng mặt bằng. Có thời điểm, công ty bị thiếu nguyên liệu cho sản xuất.

Quặng bô xít được chế biến thành alumin.

“Để đảm bảo nhà máy không bị dừng, công ty đều có kho dự trữ quặng bô xít nguyên khai. Tuy nhiên có thời điểm nguyên liệu dự trữ còn rất thấp, trong khi không có quỹ đất để khai thác. Điều này hiện hữu nguy cơ nhà máy bị dừng hoạt động. Những lúc như vậy, công ty phải tập trung phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân bàn giao mặt bằng”, đại diện công ty Nhôm Đắk Nông nói và cho hay vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đang được tỉnh Đắk Nông tháo gỡ. Phía công ty mong muốn tỉnh Đắk Nông và Trung ương tiếp tục quan tâm, gỡ “nút thắt” khai thác bô xít.

Đọc bài gốc tại đây.