Đến nhà tù Sơn La càng thấm thía về sự hy sinh của ông cha ở nơi ‘địa ngục trần gian’

25/04 15:20
 

Hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông với nhiều bạn trẻ từ TP.HCM, Bình Phước lần đầu tiên đến với nhà tù Sơn La, nơi những người cộng sản kiên trung đấu tranh, ngã xuống vì độc lập, dân tộc.

Ngày 25-4, các đoàn Hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông và Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.

Đầu giờ sáng, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cùng các đoàn dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc và Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhà tù Sơn La.

Sau đó, đoàn tham quan Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà tù Sơn La. Đây là nơi giam nhiều chiến sĩ cộng sản kiên trung. 

Nhà tù Sơn La được coi là “địa ngục trần gian” nhằm thủ tiêu ý chí đấu tranh, phản kháng của những người cộng sản kiên trung bằng cùm tay, cùm chân, tra tấn ác độc. Nhưng khác với Hỏa Lò, nơi đây còn có thứ vũ khí “vô hình” - bệnh tật. Rất nhiều tù nhân bỏ mạng vì suy nhược, sốt rét, kiết lị…

Đại diện cụm Đông Nam Bộ, anh Lê Đức Đạt - phó ban tuyên giáo đối ngoại Thành Đoàn TP.HCM - bày tỏ xúc động khi được tham gia Hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông qua các di tích, địa điểm lịch sử của Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.

Theo anh Đạt, mỗi di tích, địa điểm là một câu chuyện khác nhau song đều khắc họa sự kiên cường chiến đấu, hy sinh của các chiến sĩ cách mạng. 

Tận mắt chứng kiến các nhà giam bí bách, chật chội và tội ác, chế độ lao tù tàn bạo của thực dân Pháp, anh càng thấm thía hơn sự khổ ải của các chiến sĩ đã hy sinh cho độc lập tự do. 

Anh bộc bạch chính chuyến hành trình giúp anh cũng như các đại biểu của đoàn cụm Đông Nam Bộ thấy được trách nhiệm của người trẻ trong phấn đấu, phát huy chuyên môn xây dựng và bảo vệ đất nước.

Sáng cùng ngày, đoàn còn tổ chức thăm, tặng quà nhà trường, y bác sĩ, học sinh trong chương trình khám bệnh “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” tại Trường tiểu học Tô Hiệu và khởi công Ngôi nhà hạnh phúc tại xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La.

Ngôi nhà hạnh phúc mang bao hy vọng

Trong tiết trời nắng gắt tháng 4 của Sơn La, Đoàn thanh niên tổ chức khởi công Ngôi nhà hạnh phúc cho gia đình ông Lèo Văn Luấn, cựu thanh niên xung phong hoàn cảnh khó khăn tại tổ 3, phường Chiềng An, thành phố Sơn La. Người cựu thanh niên xung phong không khỏi xúc động, cảm ơn đoàn đại biểu giúp gia đình có ngôi nhà mới.

Cách vị trí khởi công khoảng 100 mét, ông hồ hởi giới thiệu căn nhà sàn đã cũ, vừa là phòng khách vừa là phòng ngủ. Giữa nhà chỉ trải vài chiếc chiếu xanh đón khách đường xa. 

Người cựu thanh niên xung phong kể cả nhà chỉ trông vào ruộng nương, vườn rau, vài con gà. Thu nhập chỉ đủ ăn bát cơm bát canh qua ngày, mấy năm trước Đoàn thanh niên lợp cho mái fibro xi măng đỡ nắng đỡ mưa.

“Tôi mong có nhà mới lắm, con gái làm giáo viên mầm non, con trai đi làm ăn xa cũng khó khăn, chỉ giúp được mắm muối, gạo ăn nên mong có căn nhà chắc chắn, yên tâm sinh sống”, ông nói.

Cùng ngày, đoàn đã tổ chức lễ dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ khu di tích lịch sử - văn hóa Đèo Pha Đin, Thuận Châu, Sơn La. Đây là nơi ta và thực dân Pháp đấu trí cân não về đảm bảo hậu cần. 

Đèo Pha Đin là điểm cao, nhìn xa tứ phía, được coi là "cửa tử" chặn đường tiếp tế lên Điện Biên Phủ. Hàng vạn thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... hiên ngang mở đường ra mặt trận. 

Trước đó, ngày 24-4, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm tặng các suất quà cho cựu chiến binh, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách và bản đồ khung, bản đồ giấy cho Tỉnh Đoàn Hòa Bình, Tỉnh Đoàn Sơn La.

Đọc bài gốc tại đây.