Đề nghị giám sát toàn bộ bữa ăn bán trú tại một trường ở Quảng Ninh

16/04 20:26
 

Theo kết luận của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh , vụ việc 6/33 học sinh trường tiểu học Quang Hanh, TP Cẩm Phả vào viện có biểu...

Theo kết luận của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, vụ việc 6/33 học sinh trường tiểu học Quang Hanh, TP Cẩm Phả vào viện có biểu hiện buồn nôn ngày 27.3 vừa qua chỉ là rối loạn tiêu hóa. Song một loạt các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại ngôi trường này đang được triển khai để không có sự việc tương tự.

Trường tiểu học Quang Hanh, TP Cẩm Phả hiện có 1.166 học sinh, trong đó 835 em ăn bán trú theo nguyện vọng của phụ huynh học sinh.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Lương Thị Thanh Phương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Hanh thông tin: “Ngay sau sự việc ngày 27.3, nhà trường đã phối hợp với phụ huynh học sinh tăng cường kiểm tra đột xuất tại nơi chế biến, thử xác suất mẫu thức ăn. Đồng thời giám sát bữa ăn của các con đảm bảo định lượng, dinh dưỡng thay đổi thực đơn theo ngày, theo mùa”.

Chị Nguyễn Thị Lan, phụ huynh trường Tiểu học Quang Hanh cho biết: “Hiện mỗi một suất ăn, phụ huynh chúng tôi phải bỏ ra 23.300 đồng. Ăn bữa nào tính tiền bữa đó, công ty cung cấp thức ăn cho con chúng tôi là đơn vị mới trúng thầu trong năm học này.

Tôi nghĩ rằng nhà trường cần giám sát toàn bộ quá trình giao thức ăn, chia cơm, các con ăn tại lớp bằng hệ thống camera và giáo viên chủ nhiệm. Tránh việc do cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty cung cấp thức ăn ảnh hưởng đến sức khỏe của con em chúng tôi”.

Ngày 15.4, UBND TP Cẩm Phả có báo cáo điều tra, xác minh vụ việc 33 học sinh Trường Tiểu học Quang Hanh vào viện sau khi ăn trưa ngày 27.3.

Theo đó, thực tế tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, bếp ăn của đơn vị cung cấp suất ăn cho trường tiểu học và kết quả kiểm nghiệm 5 mẫu thức ăn, 2 mẫu nước.

Các đơn vị đánh giá, chưa đủ căn cứ để khẳng định các trường hợp học sinh tại Trường Tiểu học Quang Hanh bị ngộ độc thực phẩm, chỉ là rối loạn tiêu hóa theo chẩn đoán của bệnh viện.

Phòng Y tế TP Cẩm Phả yêu cầu đơn vị cung cấp suất ăn cho học sinh trường Tiểu học Quang Hanh rà soát lại toàn bộ quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm và tăng cường công tác vệ sinh.

Ông Lưu Đức Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Quảng Ninh thông tin: “Từ đầu năm đến nay, Quảng Ninh chỉ đạo xuyên suốt về việc đảm bảo ATVSTP, cương quyết trong vấn đề xử phạt, công khai các đơn vị vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và cũng vì quyền lợi của người tiêu dùng.

Đặc biệt công tác ATVSTP tại các trường học luôn được chú trọng, bởi đây là đối tượng đặc biệt nhạy cảm, an toàn thực phẩm cần thực hiện theo chuỗi và kiểm tra giám sát không chỉ có bếp ăn tập thể mà cả các hàng quán xung quanh trường học.

Tới đây, tỉnh cũng sẽ thành lập 3 đoàn liên ngành kiểm tra 13/13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi sẽ kiểm tra cả cơ sở thuộc cấp huyện, cấp xã đang quản lý, kể cả thức ăn đường phố, cơ sở chế biến thực phẩm nhỏ lẻ.

Tháng hành động vì ATTP năm nay, Quảng Ninh tập trung vào chiến dịch truyền thông cao điểm nhằm thay đổi hành vi về ATTP, giúp người dân, cơ sở chế biến và cả các cơ quan quản lý nhà nước cập nhật đầy đủ hơn các quy định của pháp luật về ATTP bên cạnh việc kiểm tra, xử lý” - ông Dũng nói.

Đọc bài gốc tại đây.