Đề xuất hỗ trợ cho nông dân bị ảnh hưởng bởi mưa đá tại Đắk Lắk

29/04 17:28
 

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng ở địa bàn xã Ea Kly đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khắc phục hậu quả của trận...

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng ở địa bàn xã Ea Kly đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khắc phục hậu quả của trận mưa đá gây ra cho bà con nông dân cách đây ít ngày và lên phương án hỗ trợ cho họ.

Ngày 29.4, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND xã Ea Kly, huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) - cho biết: "Cơ quan chức năng của huyện vẫn đang thống kê thiệt hại do ảnh hưởng của trận mưa đá cách đây ít ngày gây ra cho bà con nông dân ở huyện. Sau báo cáo của UBND xã Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã có về kiểm tra, đánh giá tình hình sơ bộ.

Ngoài ra, phần lớn diện tích đất trồng lúa nước do Công ty Cà phê 719 quản lý nên doanh nghiệp đã có báo cáo với đơn vị quản lý trực tiếp ngoài trung ương xem xét có phương án hỗ trợ người nông dân bị ảnh hưởng, có thể là miễn giảm thuế để đỡ gánh nặng trước mắt cho bà con".

Ông Trần Văn Lương (thôn 4A, xã Ea Kly) chán nản nói: "Gia đình có 2ha nhận khoán trồng lúa giống trên đất của Công ty Cà phê 719. Đến nay, lúa đã quá chín, quá chu kỳ nhưng phía công ty chưa cho thu hoạch vì lò sấy lúa hoạt động không kịp. Hơn 4 tháng chăm sóc, chi phí đầu tư và nộp sản lượng tổng cộng hết khoảng 120 triệu đồng nhưng giờ gần như mất trắng. Các hộ dân bị ảnh hưởng mong muốn phía công ty cũng như cơ quan chức năng có phương án hỗ trợ để nông dân giảm bớt thiệt hại".

Được biết, có tổng cộng hơn 260ha lúa đến mùa thu hoạch của hàng trăm hộ dân tại khu vực bị ảnh hưởng bởi trận mưa đá. Trong đó, 190ha thiệt hại 100%, 20ha thiệt hại từ 30-70%, số còn lại thiệt hại dưới 30%.

Như Lao Động đã thông tin, trận mưa đá xảy ra vào chiều 26.4 ở địa bàn xã Ea Kly trong vòng khoảng 20 phút nhưng đã gây thiệt hại nặng nề cho cả trăm hộ dân trên địa bàn, tập trung chủ yếu tại 4 thôn.

Đọc bài gốc tại đây.