Để sinh viên theo học mầm non, cần giải pháp thực chất hơn thưởng tiền

26/04 06:00
 

Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng vừa có một chính sách rất hay là thưởng 5 triệu đồng/sinh viên nam đăng ký học ngành giáo dục mầm non .

Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng vừa có một chính sách rất hay là thưởng 5 triệu đồng/sinh viên nam đăng ký học ngành giáo dục mầm non.

Theo lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, đây là chính sách nhằm khuyến khích thí sinh nam theo học ngành mầm non, ngành học mà rất nhiều năm qua không có sinh viên nam.

Và trong lịch sử của trường, thì đến thời điểm này, mới chỉ có 1 sinh viên nam đăng ký theo học.

Sinh viên này sau khi hoàn thành khóa học đã lựa chọn học lên thạc sĩ và hiện đang là giảng viên Khoa Giáo dục Mầm non của Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng.

Thưởng tiền để thu hút đầu vào, đặc biệt là sinh viên nam, cho một môi trường có tính đặc thù như giáo dục mầm non là chính sách rất hay, cần khuyến khích, nhân rộng.

Tuy nhiên, xét cho cùng thì mấu chốt vấn đề của sinh viên ngành giáo dục mầm non - những thầy cô giáo nuôi dạy trẻ tương lai không nằm ở việc thưởng bao nhiêu tiền cho đầu vào, dù nam hay nữ - mà là chất lượng công việc đầu ra.

Để thu hút được đầu vào có chất lượng cho ngành mầm non, dù nữ hay nam, thì trước hết ngành giáo dục, chính quyền các địa phương phải có nhiều giải pháp thực chất hơn để đảm bảo, phải cho các thầy cô giáo mầm non tương lai thấy một đầu ra tươi sáng từ chế độ đãi ngộ, thu nhập cho đến công việc…

Ví như hồi tháng 8 năm ngoái, Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên – địa phương duy nhất của cả nước đến thời điểm này ban hành Nghị quyết hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học được tuyển dụng vào các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn với mức hỗ trợ 162 triệu đồng/ người theo hình thức một lần.

Hay việc tại Diễn đàn người lao động năm 2023, do Tổng LĐLĐ Việt Nam và Văn phòng Quốc hội phối hợp tổ chức, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đang phối hợp Bộ LĐTBXH xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại.

Đề xuất này của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân cũng như làm nức lòng những giáo viên mầm non trên cả nước.

Bởi nếu được thông qua, chính sách này không chỉ là sự nhìn nhận đúng của xã hội về một ngành nghề có tính đặc thù, mà còn là công cụ hữu hiệu để ngăn chặn làn sóng giáo viên mầm non nghỉ việc lên đến con số hàng ngàn người mỗi năm.

Vì đây sẽ là một sự ưu ái rất lớn đối với giáo viên mầm non, giúp họ có cơ hội rút ngắn thời gian làm việc, rút ngắn tuổi nghỉ hưu, tăng phụ cấp, giảm giờ làm…

Chỉ là cho đến thời điểm này, đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn vẫn còn ở dạng “một lời hứa”, là chuyện của tương lai vì vẫn đang ở giai đoạn “xem xét”.

Bộ GDĐT dự báo, đến năm 2030 có thể thiếu 55.416 biên chế giáo viên mầm non. Nghĩa là cơ hội việc làm của ngành này rất lớn.

Nhưng một khi người dân, vẫn còn nhìn thấy mười mươi tương lai của mình là sẽ tiến tới nghỉ việc vì công việc nặng nhọc, độc hại nhưng thu nhập còn không tương xứng, không đủ sống, thì thưởng tiền lớn cỡ nào, cũng khó mà thu hút được sinh viên vào học ngành mầm non!

Đọc bài gốc tại đây.