Đổi thay trên quê hương Anh hùng Phan Đình Giót

06/05 16:44
 

Quê hương của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót - người lấy thân mình lấp lỗ châu mai trong chiến dịch Điện Biên Phủ lừng...

Quê hương của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót - người lấy thân mình lấp lỗ châu mai trong chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Ngày nay, quê hương người Anh hùng đang đổi thay từng ngày, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Đạt xã nông thôn mới nâng cao

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi tìm về xã Cẩm Quan - quê hương của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót (1922 - 1954) để ghi nhận sự đổi thay nơi đây.

Xã Cẩm Quan trước đây nhiều nhà tranh, nhà ngói nhỏ lụp xụp thì nay phần lớn đều nhà xây khang trang, rộng rãi, trong đó có nhiều nhà cao tầng. Đời sống nhân dân cũng ngày càng khá hơn khi ngoài làm nông nghiệp, trồng rừng sản xuất, họ còn buôn bán, kinh doanh, đi xuất khẩu lao động...

Hiện đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 cũng đang rầm rộ thi công với chiều dài gần 8km qua xã Cẩm Quan, trong khi toàn huyện Cẩm Xuyên cao tốc này đi qua là 30km.

Ông Phạm Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan - cho biết, xã Cẩm Quan có tổng diện tích 58,44km2, dân số hơn 9.000 người.

Năm 2019, xã Cẩm Quan về đích nông thôn mới. Năm 2023 đạt xã nông thôn mới nâng cao. Hiện toàn xã có 6/9 thôn đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Thu nhập bình quân đầu người của xã Cẩm Quan hiện nay là hơn 51 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo hiện nay là 3,34%, hộ cận nghèo là 3,18%.

Phát huy truyền thống xã Anh hùng

Theo Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan Phạm Văn Thành, cán bộ, nhân dân xã Cẩm Quan rất tự hào đây là quê hương của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót - người lấy thân mình lấp lỗ châu mai trong chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Toàn xã Cẩm Quan hiện có 143 thương binh, 21 bệnh binh, 189 liệt sĩ, 12 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (đều đã mất). Xã Cẩm Quan là xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

“Hàng năm, ngoài sự quan tâm của cấp trên, xã chúng tôi đều dành sự quan tâm đến các gia đình chính sách, người có công. Với những gia đình chính sách neo đơn, dịp ngày Thương binh Liệt sĩ chúng tôi cử anh em đến quét dọn, chỉnh trang lại tranh ảnh và thắp hương cho liệt sĩ” - ông Thành chia sẻ.

Cũng theo ông Thành, ít ngày trước, xã Cẩm Quan có cử một đoàn hành hương về Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên để thắp hương cho các Anh hùng liệt sĩ, trong đó có thắp hương ở phần mộ Anh hùng liệt sĩ Phan Đình Giót.

Hiện nay, tại quê hương Cẩm Quan, từ nguồn xã hội hóa đang triển khai thi công xây dựng công trình lưu niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót với kinh phí khoảng 20 tỉ đồng.

Xã Cẩm Quan phong trào thể thao rất mạnh, đã nhiều lần vô địch các giải đấu thể thao do huyện Cẩm Xuyên tổ chức. Phong trào văn nghệ với các câu lạc bộ dân ca ví dặm cũng phát triển mạnh ở các thôn.

Theo chia sẻ của Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan, chiều ngày 6.5, xã tổ chức đoàn đến dâng hương tại Tượng đài Liệt sĩ xã nhà để tri ân Anh hùng Phan Đình Giót nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tại lễ dâng hương này có tuyên dương đoàn viên thanh niên tiêu biểu và các em học sinh của xã đạt thành tích cao trong học tập. Đó là việc làm nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

“Tự hào là quê hương của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Đình Giót, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã chúng tôi quyết tâm đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu để xây dựng xã Cẩm Quan ngày càng giàu đẹp, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Giữ vững và phát huy những kết quả đạt được là xã nông thôn mới nâng cao, chúng tôi sẽ nỗ lực để xây dựng thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới” - ông Thành chia sẻ.

Đọc bài gốc tại đây.