300 bộ phim hỏng nặng ở Hãng phim truyện VN, Cục điện ảnh: Không thể phục hồi

11/04 14:11
 

Trong họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), vấn đề của Hãng phim truyện Việt Nam tiếp tục được trao đổi. Về vấn đề thoái vốn của Hãng phim truyện Việt Nam, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành khẳng định Thanh tra Chính phủ đang làm việc. Quy trình thoái vốn đã gặp nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn, do đó sự việc sẽ thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tại họp báo, ông Vi Kiến Thành cũng nêu quan...

Trong họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), vấn đề của Hãng phim truyện Việt Nam tiếp tục được trao đổi. 

Về vấn đề thoái vốn của Hãng phim truyện Việt Nam, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành khẳng định Thanh tra Chính phủ đang làm việc. Quy trình thoái vốn đã gặp nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn, do đó sự việc sẽ thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tại họp báo, ông Vi Kiến Thành cũng nêu quan điểm về 300 bộ phim bị hư hỏng nặng tại Hãng phim truyện Việt Nam khiến nhiều nghệ sĩ bức xúc thời gian qua. Ông Thành cho biết Hãng Phim truyện Việt Nam trước đây có sản xuất và khai thác phim và có giữ lại 1 bản nhưng những bản phim đó đã hỏng, còn bản gốc của 300 phim đều lưu trữ ở Viện phim Việt Nam.

Việc khả năng phục hồi 300 bộ phim đã bị hư hỏng nặng, Cục trưởng Cục điện ảnh khẳng định không có khả năng: "Nghệ sĩ Hãng Phim truyện Việt Nam nhiều lần đề xuất phục hồi 300 phim bị hỏng, tôi trả lời là không có khả năng phục hồi vì nó đã mốc, hỏng hết rồi. Chúng ta cũng không nên tính đến việc này, bởi các bản gốc của phim vẫn được bảo quản ở Viện phim Việt Nam, phục hồi để làm gì vì tốn kém chi phí, ai phục hồi được?", ông Vi Kiến Thành trả lời.

Về chất lượng 300 bộ phim đang được lưu trữ tại Viện phim, ông Vi Kiến Thành cho biết lãnh đạo Bộ VHTTDL đã xuống trực tiếp kiểm tra, làm việc về công tác lưu trữ. 

Cũng trong họp báo, bà Phan Linh Chi - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ VHTTDL thông tin thêm về vấn đề lưu trữ 300 bộ phim tại Viện phim Việt Nam. 

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ VHTTDL cho biết: "Tập thể nghệ sĩ hãng phim đã ký đơn kiến nghị và gửi lên Văn phòng Chính phủ về vấn đề 300 phim bị hỏng. Bộ VHTTDL tiếp nhận đơn và chuyển cho Thanh tra Bộ xử lý theo đúng quy trình.

Ngày 6/4/2023, lãnh đạo Bộ đã giao Thứ trưởng Tạ Quang Đông cùng Thanh tra Bộ, Vụ Kế hoạch Tài chính, Cục Điện ảnh và đại diện của Hãng phim trực tiếp xuống Viện phim để kiểm tra. Ngày 4/1/2024, Thanh tra Bộ có công văn phản hồi nghệ sĩ".

Bà Chi khẳng định công văn đã xử lý dứt điểm và giải đáp được băn khoăn của nghệ sĩ. Trong công văn cũng khẳng định những bộ phim này đầy đủ bản gốc và hồ sơ liên quan, đã và đang được lưu trữ, bảo quản một cách khoa học trong điều kiện tiêu chuẩn quốc tế.

Về tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp của Bộ VHTTDL, đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính khẳng định quá trình cổ phần hóa đã kết thúc từ năm 2015. 

Đọc bài gốc tại đây.