Cần 10 triệu USD cho một liên hoan phim quốc tế thành công

10/04 18:27
 

Chủ tịch danh dự Kim Dong Ho của Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) cũng là nhà sáng lập Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF). Ông cho biết cần 10 triệu USD để tổ chức một kỳ BIFF thành công.

Chiều 10-4, ông Kim Dong Ho - chủ tịch danh dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM 2024 - có buổi gặp gỡ báo chí bên thềm sự kiện.

Là "cha đẻ" của Liên hoan phim quốc tế Busan - liên hoan phim lớn và uy tín bậc nhất châu Á - ông Kim Dong Ho năm nay đã 87 tuổi nhưng vẫn nhiệt tình theo sát các sự kiện của HIFF 2024.

Liên hoan phim Busan cần 10 triệu USD, 60% từ thành phố

Không chỉ đồng hành và cố vấn, ông còn giúp HIFF mời được những tên tuổi lớn như đạo diễn bậc thầy Hirokazu Kore-eda (Nhật Bản) - người coi ông là ân nhân, đạo diễn Kim Jee Won, Kim Han Min (Hàn Quốc) cùng nhiều đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất khác.

Ông Kim Dong Ho chia sẻ với báo chí Việt Nam những thành công và điều cần cải thiện của HIFF năm nay.

TIN LIÊN QUAN
  • Người Việt không muốn chỉ làm kỹ xảo thuê cho Hollywood, Netflix

  • Việt Nam đừng làm phim buồn khổ để lấy nước mắt nữa, khán giả sẽ phát ngán

  • Phim Việt tốn quá nhiều tiền sản xuất, Đất rừng phương Nam tiêu 2,2 triệu USD

Khi được hỏi về kinh phí cần thiết để tổ chức liên hoan phim quốc tế thành công, ông trả lời:

"Ở Liên hoan phim Busan theo tôi được biết, lấy một ví dụ, dù không phải năm nào cũng giống nhau, thì cần 10 triệu USD cho một lần tổ chức liên hoan phim. 

Nguồn kinh phí từ thành phố Busan đưa xuống chiếm 60% thì mới tổ chức thành công như vậy".

Khi được hỏi góp ý cho HIFF 2024, ông Kim cho biết lần sau cần sự hỗ trợ lớn hơn từ nhà nước và thành phố, đặc biệt về vấn đề nguồn ngân sách và nhân sự.

"Nếu có nguồn lực tài trợ đầy đủ hơn thì chúng ta sẽ có thể mời thêm những khách mời có tầm ảnh hưởng hơn trên thế giới, để thu hút thêm những nhà làm phim, nhà sản xuất, nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới đến đây.

Họ sẽ chia sẻ về Liên hoan phim quốc tế TP.HCM, chia sẻ nền điện ảnh TP.HCM ra toàn thế giới. Hi vọng rằng điều này sẽ được cải thiện trong những lần tổ chức sau".

Mong điện ảnh Việt Nam nắm vai trò chủ đạo ở Đông Nam Á

Trong năm đầu tổ chức, HIFF đang hướng trọng tâm vào điện ảnh Đông Nam Á và một số đại diện châu Á. Nhưng một liên hoan phim mang tầm quốc tế thường có quy mô tổ chức rất lớn với nhiều khách quốc tế, không chỉ là khu vực Đông Nam Á hay châu Á.

Trong tương lai, ông Kim Dong Ho mong muốn HIFF của Việt Nam sẽ thu hút được những bộ phim, nhà làm phim đến từ cả châu Á, châu Âu hay nhiều châu lục, khu vực khác tham dự.

Ông Kim Dong Ho đánh giá cao những buổi hội thảo, tọa đàm tại HIFF năm nay khi quy tụ những nhà sáng lập, nhà tổ chức liên hoan phim thành công ở Đông Nam Á và một số quốc gia khác trên thế giới đến TP.HCM để chia sẻ kinh nghiệm.

  • Khai mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM: Thành phố muốn thu hút đầu tư lĩnh vực điện ảnhĐỌC NGAY

Đó là các nhà tổ chức đến từ Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nhà ngoại giao của Pháp, Mỹ... 

Họ đều có sự quan tâm đến HIFF nói riêng và điện ảnh Việt Nam nói chung.

"Hy vọng, trong tương lai Liên hoan phim quốc tế TP.HCM sẽ là một điểm tựa cho các nhà làm phim trẻ của Việt Nam làm ra những bộ phim hay hơn, ý nghĩa hơn.

Hy vọng nền điện ảnh Việt Nam nắm giữ một vai trò chủ đạo cho các nước Đông Nam Á nhìn vào và bắt chước theo để cùng phát triển" - ông Kim Dong Ho chia sẻ.

Ông Kim Dong Ho sinh năm 1937, là người hoạt động lâu năm trong nền văn hóa và điện ảnh Hàn Quốc.

Ông từng là chủ tịch Hội Xúc tiến Điện ảnh Hàn Quốc (nay là Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc - KOFIC), từng là chủ tịch Hội đồng xếp loại phim Quốc gia.

Đọc bài gốc tại đây.