Ra mắt bộ sách kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

17/04 11:22
 

Hơn 30 cuốn sách như "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử", ''Sức mạnh Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ'' được giới thiệu.

Tại sự kiện ra mắt bộ sách ngày 16/4, Đại tá Nguyễn Văn Sáu, phó Tổng biên tập Nhà Xuất bản Quân đội Nhân dân, cho biết các ấn phẩm được chia thành ba nhóm nội dung chính.

Nhóm thứ nhất gồm hồi ký của các tướng lĩnh từng tham gia chỉ huy chiến dịch, được tái bản nhiều lần, như Đại tướng Hoàng Văn Thái với Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đại tướng Lê Trọng Tấn với Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nhóm tiếp theo tổng hợp các nghiên cứu, tổng kết, phân tích đường lối lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh; nghệ thuật quân sự Việt Nam; thống kê, con số, sự kiện, đánh giá ở trong và ngoài nước, gồm Võ Đại tướng với Điện Biên Phủ, Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 dưới góc nhìn của người nước ngoài...

Nhóm cuối cùng là các câu chuyện gắn với kỷ vật, ký ức của các cựu chiến binh; tác phẩm thơ, văn xuôi nhằm nêu bật chiến công của quân và dân, như Chiến thắng Điện Biên Phủ - Ký sự (hai tập), Kỷ vật chiến sĩ Điện Biên, Lũ mường.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sáu, trong quá trình tổ chức phát hành bộ sách, Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân chú trọng chọn các ấn phẩm có giá trị cao, đối chiếu, tra cứu, biên tập, chỉnh sửa câu từ, bổ sung chú thích, dẫn giải cho người đọc, góp phần chuẩn hóa nhiều tư liệu quý. Đơn vị cũng mời các cộng tác viên, chuyên gia, nhà văn, nhà báo ở trong và ngoài quân đội để có thêm những công trình nghiên cứu mới, khách quan hơn.

Đại tá, nhà báo Đoàn Hoài Trung xúc động khi có cuốn Điện Biên Phủ bản hùng ca còn mãi được xuất bản. Sách tập hợp các bài ký được ông khai thác từ những nhân chứng sống từng tham gia chiến dịch. Tác giả đề cập nhiều câu chuyện thú vị nơi chiến trường, như một đám cưới trong thời gian diễn ra trận Điện Biên Phủ, ba cây bưởi trước hầm Đại tướng. Ngoài ra, nhà báo có nhiều bài viết về bộ đội cao xạ - lực lượng trẻ góp phần quan trọng vào chiến thắng không quân Pháp.

Trong sự kiện, Đại tá Nguyễn Thụ, nguyên Trung đội trưởng Đại đội 269, Tiểu đoàn 54, Trung đoàn 102, Đại đoàn 308 nhận định điểm đặc trưng của bộ sách lần này là tính phi hư cấu, tôn trọng sự thật. Ông nhận các ấn phẩm trước sự kiện 10 ngày, chỉ kịp đọc 24 cuốn song ấn tượng với những câu chuyện, con người được khắc họa chân thực.

Theo ông Nguyễn Thụ, hơn 30 tác phẩm mang tính phổ cập lớn, phù hợp mọi đối tượng độc giả chứ không chỉ những người làm công tác nghiên cứu. Đại tá cho rằng bộ sách như cội nguồn sức mạnh, khơi dậy nơi người đọc sự lương thiện, bản lĩnh sống vững vàng trong tương lai.

Phương Linh

Đọc bài gốc tại đây.