Sau “Đào, phở và piano,” cơ chế nào để phim Nhà nước “rộng đường” ra rạp?

12/03 15:03
 

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đề án thí điểm bán vé đối với phim Nhà nước (đợt chiếu "Đào, phở và piano") sẽ kết thúc cuối tháng 3/2024, góp phần mở ra hướng đi mới phù hợp hơn.

Không lâu sau khi thí điểm ra rạp, “Đào, phở và piano” đã gây ra cơn sốt trên quy mô cả nước, tạo hiệu ứng khán giả chưa từng có ở các phim đặt hàng trước đây.

Vậy số phận của các phim Nhà nước tiếp theo sẽ ra sao? Thí điểm này sẽ có tác động như thế nào? Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Tạ Quang Đông đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus làm rõ thêm về vấn đề này.

- Có thể nói, lần đầu tiên một bộ phim Nhà nước đặt hàng đã gây ra hiện tượng “cháy vé” như “Đào, phở và piano.” Ngoài Trung tâm chiếu phim quốc gia thì hai hệ thống rạp tư nhân đã cùng tham gia chiếu phi lợi nhuận. Tuy nhiên, điều này vô hình chung lại làm khó cho các nhà rạp khi chiếu phim Nhà nước. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Bộ phim “Đào, Phở và Piano” ban đầu chỉ phát hành, phổ biến thí điểm tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Tuy nhiên, trước nhu cầu của khán giả, hiện nay đã có 18 cụm rạp và địa phương tham gia phổ biến phim ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý về phổ biến, phát hành phim sử dụng ngân sách Nhà nước, hướng tới thực hiện hài hòa các mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị, phù hợp với xu hướng phát triển điện ảnh và thống nhất, đồng bộ với các quy định của pháp luật hiện hành.

- Do đây là phim Nhà nước đầu tư từ ngân sách, vậy mức tiền vé được quy định như thế nào để phù hợp thưa ông? Doanh thu từ tiền bán vé có thể dùng để bồi đắp cho việc quảng bá hoặc để kết hợp với các đơn vị tư nhân nhằm phát hành phim được rộng rãi và thuận lợi hơn không?

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Bộ phim “Đào, Phở và Piano,” “Hồng Hà nữ sĩ” và chùm 06 phim hoạt hình Việt Nam do Nhà nước sản xuất được triển khai phát hành và phổ biến trong dịp Tết Giáp Thìn vừa qua thực hiện theo Quyết định số 316/QĐ-BVHTTDL ngày 06/02/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt Kế hoạch phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia và một số Đài Truyền hình, Đài phát thanh - Truyền hình trên toàn quốc.

Thực hiện Đề án thí điểm trên, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã đề xuất giá vé mỗi bộ phim là 50.000đ/vé, bằng ½ giá vé thông thường của các phim phát hành cùng thời điểm. Mức giá vé này được đưa ra trên tinh thần phục vụ nhân dân và để thí điểm hiệu quả của phim Nhà nước đặt hàng.

Sau thời gian phát hành, phổ biến thí điểm này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý về phổ biến, phát hành phim sử dụng ngân sách Nhà nước, hướng tới thực hiện hài hoà các mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở điện ảnh phổ biến phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của công chúng, phù hợp với xu hướng phát triển điện ảnh và thống nhất, đồng bộ với các quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh Công nghệ Số, Kỹ thuật Số đang có những bước phát triển mạnh mẽ, Ngành Văn hóa cũng sẽ hết sức chú trọng và đẩy mạnh sử dụng công cụ truyền thông hiện đại, sự lan tỏa của không gian mạng, tận dụng thế mạnh của điện ảnh để giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra Thế giới.

- Xin ông cho biết kế hoạch trong thời gian tới đối với việc công chiếu các bộ phim Nhà nước để đáp ứng nhu cầu của đông đảo khán giả?

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Trong những năm qua, các phim Nhà nước đặt hàng đều được công chiếu cho mọi đối tượng, thực hiện được mục đích chính trị của mình.

Các tác phẩm được đưa vào các Tuần phim, Đợt phim phục vụ nhiệm vụ chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và được gửi về các Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, các Trung tâm Văn hóa, điện ảnh… 63 tỉnh, thành phố để chiếu phục vụ miễn phí Nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc, từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Quyết định số 316/QĐ-BVHTTDL ngày 06/02/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt Kế hoạch phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia và một số Đài Truyền hình, Đài phát thanh - Truyền hình trên toàn quốc trong khoảng thời gian từ tháng 2/2024 đến 30/12/2025. Tuy nhiên đến 30/3/2024, sẽ kết thúc thí điểm phổ biến phim tại rạp.

Giai đoạn tiếp theo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thí điểm các hình thức phổ biến khác để những bộ phim Nhà nước đặt hàng tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả khắp các vùng miền trên cả nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc bài gốc tại đây.