Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc ở Liên hoan phim Cannes

28/05 08:12
 

TPO - Bộ phim nhận được tràng vỗ tay kéo dài 7 phút tại Liên hoan phim Cannes giúp đạo diễn Trần Anh Hùng vượt nhiều cái tên nổi tiếng như Wes Anderson, Hiokazu Kore-eda, Todd Haynes... và mang về chiến thắng Đạo diễn xuất sắc.

Lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes diễn ra ngày 27/5. Hai nhà làm phim gốc Việt Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân gây chú ý khi được vinh danh ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc và Camera d'or (tạm dịch: Camera vàng).

Sau bốn lần mang phim đến Liên hoan phim Cannes, đây là lần đầu đạo diễn Trần Anh Hùng thắng giải quan trọng với tác phẩm dự thi La Passion de Dodin Bouffant (tạm dịch Đam mê của Dodin Bouffant).

Đam mê của Dodin Bouffant kể về sự gắn bó trong công việc giữa đầu bếp Eugénie (Juliette Binoche đóng) và chuyên gia ẩm thực Dodin (Benoît Magimel thủ vai). Suốt 20 năm, họ nhận nhiều bằng khen, lời tán dương nhờ tạo ra những món ngon khiến đầu bếp khác e dè. Dù có sự đồng điệu trong tâm hồn, Eugénie chưa bao giờ muốn kết hôn với Dodin.

Gia đình và người thân của đạo diễn Trần Anh Hùng, diễn viên Trần Nữ Yên Khê trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes.

Trong lúc lên nhận giải, đạo diễn Trần Anh Hùng gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và đặc biệt là vợ, diễn viên, nhà sản xuất Trần Nữ Yên Khê. Cô ngồi ở hàng ghế khán giả và nở nụ cười tươi khi nghe đạo diễn Trần Anh Hùng nói về đam mê với ngành điện ảnh.

Phim của đạo diễn Trần Anh Hùng nhận được tràng vỗ tay kéo dài 7 phút khi công chiếu ngày 24/5. Đam mê của Dodin Bouffant được khen có nhiều khoảnh khắc tinh tế, khám phá nét đẹp, tâm hồn của con người thông qua câu chuyện ẩm thực đầy tế nhị.

Inside The Yellow Cocoon Shell (Bên trong vỏ kén vàng) của đạo diễn Phạm Thiên Ân nhận giải thưởng Camera d'or (tạm dịch: Camera vàng). Đây là giải thưởng dành cho phim đầu tay ấn tượng của đạo diễn trẻ được giới phê bình bầu chọn.

Trước khi thắng giải Đạo diễn xuất sắc và có phim được chọn tranh giải Cành cọ Vàng, đạo diễn Trần Anh Hùng mang đến Liên hoan phim Cannes ba bộ phim là Người thiếu phụ Nam Xương (1989), Mùi đu đủ xanh (1993) và Mùa hè chiều thẳng đứng (2000).

Trong đó, Mùi đu đủ xanh thắng giải Camera vàng. Đây cũng là niềm tự hào của điện ảnh Việt khi có tên trong danh sách đề cử Phim không nói tiếng Anh xuất sắc tại Oscar năm 1993.

Đọc bài gốc tại đây.