Trần Anh Hùng thắng đạo diễn xuất sắc ở Cannes

28/05 09:49
 

Trần Anh Hùng, 61 tuổi, người Pháp gốc Việt, thắng Đạo diễn xuất sắc với phim "The Pot au Feu", ở bế mạc Cannes 2023.

Tại bế mạc một trong số liên hoan phim danh giá nhất thế giới, tối 27/5 ở Cannes (sáng 28/5, giờ Hà Nội), Trần Anh Hùng tri ân vợ: "Hơn hết, tôi xin cảm ơn người đã đồng hành cùng tôi suốt những năm qua, người cống hiến cho tôi vẻ đẹp và tài năng của cô ấy mỗi ngày, Trần Nữ Yên Khê, vợ tôi, người đầu bếp của tôi". Đạo diễn cảm ơn đoàn phim và hai diễn viên chính minh tinh Juliette Binoch, nghệ sĩ Benoît Magimel.

30 năm trước, Trần Anh Hùng thắng Camera d'Or (Camera Vàng, giải dành cho phim đầu tay xuất sắc của đạo diễn trẻ) với phim Mùi đu đủ xanh. Năm nay, đạo diễn gốc Việt trở lại Cannes với The Pot au Feu (tên khác là La Passion de Dodin Bouffant), xoay quanh chuyện tình giữa đầu bếp Eugenie (Juliette Binoche) và người khách sành ăn Dodin Bouffant (Benoît Magimel). Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết The Life and Passion of Dodin-Bouffant, Gourmet (1924) của Marcel Rouff.

Đạo diễn khéo léo khai thác mối liên kết giữa tình yêu với ẩm thực, đồng thời miêu tả cuộc sống của cặp tình nhân, giải quyết các chủ đề về sự tự do, cống hiến và sáng tạo. Hai nhân vật chính yêu nhau dựa trên bình đẳng, nể phục và tôn trọng. Mối quan hệ khăng khít có phần gợi nhớ đến mối tình của đạo diễn và vợ Yên Khê ngoài đời thực.

* 'The Pot Au Feu' - tác phẩm thi vị của Trần Anh Hùng

Trước đó, phim nhận tràng vỗ tay bảy phút ở buổi công chiếu tối 24/5, được giới phê bình khen ngợi. Trang Deadline nhận xét tác phẩm có cách kể chuyện độc đáo, thành công khi tôn vinh các giác quan trong trải nghiệm ẩm thực. Tờ Guardian khen phim có nhiều cảnh quay đẹp mắt, toát lên sự quyến rũ và tinh tế.

Hollywood Reporter đánh giá cao diễn xuất của cặp diễn viên chính. Trong đó, việc mời Juliette Binoche vào vai Eugenie là thành công của phim. Binoche là minh tinh Pháp, từng làm Chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Berlin năm 2019, đoạt giải Nữ phụ xuất sắc Oscar năm 1997 cho phim The English Patient. Theo Independent, Juliette từng góp mặt trong nhiều tác phẩm của đạo diễn gạo cội như Michael Haneke, Abbas Kiarostami. Cô từng từ chối vai diễn trong Jurrassic Park của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg. Tài tử George Clooney từng nói ghen tị với sự tự do chọn vai diễn của minh tinh.

Trần Anh Hùng sinh năm 1962, sang Pháp sau 1975. Anh theo học trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière (Pháp). Tác phẩm Mùi đu đủ xanh (The Scent of Green Papaya) của Anh Hùng nhận giải Caméra d'Or Liên hoan phim Cannes 1993 và được đề cử Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Năm 1998, nghệ sĩ làm Chủ tịch giải Caméra d'Or tại Cannes lần thứ 51.

Năm 1995, đạo diễn giành giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice với Xích lô (Cyclo). Năm 1998, Trần Anh Hùng làm Chủ tịch giải Caméra d'Or tại Cannes lần thứ 51. Trước Cannes 2023, phim điện ảnh gần nhất của Trần Anh Hùng là Eternité (Vĩnh Cữu), phát hành năm 2016.

Nhằm truyền tình yêu điện ảnh với các nhà làm phim trẻ tại Việt Nam, nghệ sĩ từng nhiều lần tham gia giảng dạy các khóa học thuộc khuôn khổ chương trình Gặp gỡ mùa thu.

Liên hoan phim Cannes năm nay ghi dấu nhiều gương mặt và điện ảnh châu Á. Ngoài Trần Anh Hùng, giải Camera d'Or cho phim đầu tay thuộc về Phạm Thiên Ân, đạo diễn Bên trong vỏ kén vàng, phim Việt duy nhất chiếu ở Cannes lần 76.

Họp báo sau sự kiện, Thiên Ân nói: "Êkíp đã đi một chặng dài để đến Cannes. Giải thưởng này quá lớn với tôi. Tôi nóng lòng gặp đoàn phim để chia sẻ niềm vui. Đây là động lực để tôi cống hiến cho điện ảnh".

Giải Nam diễn xuất xuất sắc thuộc về tài tử Nhật Koji Yakusho, với vai người dọn dẹp nhà vệ sinh trong Perfect Days của đạo diễn Đức Wim Wenders. Giải Kịch bản xuất sắc được trao cho biên kịch người Nhật Sakamoto Yuji của phim Monster (do Hirokazu Kore-eda đạo diễn). Tác phẩm kể về bà mẹ đơn thân Saori (Sakura Ando đóng) nghi ngờ có điều không ổn ở trường học của con trai Minato (Soya Kurokawa) khi cậu bé bắt đầu cư xử kỳ lạ.

Ngoài ra, giải Cành Cọ Vàng của liên hoan phim được trao cho đạo diễn Justine Triet với tác phẩm Anatomy of a Fall. Cô là nữ đạo diễn thứ ba đoạt giải quan trọng nhất Cannes (sau Jane Campion cho The Piano (1993) và đạo diễn phim Titane (2021), Julia Ducournau). Phim kể về tiểu thuyết gia (Sandra Hüller), bị buộc tội giết chồng. Con trai của cả hai bị mù, là nhân chứng duy nhất của vụ án.

Minh tinh 86 tuổi Janes Fonda là người trao giải cho Triet. "Lần đầu tôi đến đây là năm 1963, liên hoan phim lúc đó nhỏ hơn bây giờ. Không có đạo diễn nữ nào tranh giải ở thời điểm đó. Những nhà làm phim như chúng ta đã đi một chặng đường dài, nhưng còn phải đi thêm một quá trình dài khác".

Theo Guardian, trong bài phát biểu nhận giải, đạo diễn người Pháp cảm ơn đoàn phim, sau đó Triet chỉ trích việc thương mại hóa văn hóa của chính phủ, nhắm vào các ưu tiên văn hóa nghệ thuật, từng là một phần di sản quốc gia.

Liên hoan phim Cannes 76 diễn ra từ ngày 16 đến 27/5. Năm nay, Iris Knobloch làm Chủ tịch liên hoan phim, đạo diễn Ruben Östlund, thắng giải Cành Cọ Vàng năm ngoái - giữ chức chủ tịch ban giám khảo. Trong 11 ngày diễn ra, sự kiện điện ảnh thu hút dàn sao thế giới hội tụ thảm đỏ, các buổi chiếu phim, sự kiện giao lưu, tạo nên mùa Cannes sôi động sau thời gian gián đoạn vì Covid-19.

Ngoài phát sóng trên hai đài truyền hình ở Pháp, lễ bế mạc Cannes phát trực tiếp trên YouTube. Lễ trao giải có thời lượng một tiếng 20 phút, gồm các màn phát biểu của người trao giải và người chiến thắng. Các phần nêu cảm nghĩ của các đạo diễn, diễn viên đều có chiều sâu, dành lời tri ân đến êkíp. Một số nghệ sĩ cũng có thời gian nêu quan điểm về phong cách làm phim, cảm hứng sáng tác.

>> Danh sách thắng giải LHP Cannes 76

Quế Chi

Đọc bài gốc tại đây.