Tác phẩm điện ảnh giúp Trần Anh Hùng đoạt giải tại Liên hoan phim Cannes 2023

28/05 09:46
 

La Passion de Dodin Bouffant (The Pot Au Feu) là tác phẩm giúp đạo diễn người Pháp gốc Việt - Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại...

La Passion de Dodin Bouffant (The Pot Au Feu) là tác phẩm giúp đạo diễn người Pháp gốc Việt - Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim (LHP) Cannes 2023.

Trước khi giúp Trần Anh Hùng được vinh danh tại lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes năm nay, La Passion de Dodin Bouffant đã nhận được chàng pháo tay kéo dài 7 phút khi công chiếu trước khán giả và hội đồng chuyên môn. Phim cũng nằm trong danh sách chính thức tranh giải Cành Cọ Vàng 2023.

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết La Vie et la passion de Dodin-Bouffant gourmet (1924) của nhà văn Pháp Marcel Rouff, lấy bối cảnh thế giới ẩm thực của Pháp năm 1885. Nội dung chính xoay quanh chuyện tình giữa nữ đầu bếp Eugenie (Juliette Binoche) và vị khách sành ăn Dodin Bouffat (Benoit Magimel).

Eugenie và Dodin đã gắn bó trong công việc hơn 20 năm rồi dần nảy sinh tình cảm theo thời gian. Họ giúp nhau tạo nên những món ăn ngon, chinh phục những người sành ăn và đầu bếp nổi tiếng trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, Eugenie khao khát tự do, theo đuổi sự nghiệp và không muốn kết hôn. Để chiếm được trái tim nữ đầu bếp, Dodin quyết định làm một việc mà anh chưa từng làm trước kia: Nấu ăn cho Eugenie.

La Passion de Dodin Bouffant được quay tại một lâu đài ở Segré-en-Anjou Bleu, tỉnh Maine-et-Loire (Pháp) từ tháng 4-5.2022, theo Variety. Đầu bếp nổi tiếng Pierre Gagnaire, từng đoạt 14 sao Michelin, đảm nhận vai trò cố vấn ẩm thực và cũng góp một vai nhỏ trong bộ phim.

Từ khi ra mắt, phim nhận được nhiều phản ứng tích cực từ báo chí quốc tế và giới chuyên môn. Cây bút Guy Lodge của Variety viết: "Trần Anh Hùng không muốn chèn nhạc nhằm minh họa hành động của nhân vật trong phim. Thay vào đó, đạo diễn tập trung vào âm thanh trong quá trình nấu nướng, cảm giác sung sướng khi ăn, hay từng tiếng thở dài của nhân vật".

Trong khi đó, tờ Guardian khen ngợi tác phẩm có nhiều cảnh quay đẹp mắt, mang đến sự quyến rũ và tinh tế của nước Pháp.

Trang Deadline nhận xét phim có cách kể chuyện độc đáo, tôn vinh các giác quan trong trải nghiệm ẩm thực. Cảnh nấu ăn được xử lý đậm chất thơ và nghệ thuật trình diễn, nhưng không làm mờ nhạt tình yêu mà tác phẩm khắc họa.

Theo Hollywood Reporter, diễn xuất của cặp đôi chính là điểm nhấn cho bộ phim. Trên thực tế, Magimel và Binoche từng là vợ chồng ngoài đời nên các cảnh quay thân mật được thực hiện tự nhiên, chân thật.

Đạo diễn Trần Anh Hùng sinh năm 1962, từng tốt nghiệp trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière ở Pháp. Anh nổi tiếng với tác phẩm "Mùi đu đủ xanh" (The Scent of Green Papaya), từng nhận đề cử Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Năm 1995, Trần Anh Hùng giành giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice với "Xích lô" (Cyclo). Năm 1998, Trần Anh Hùng làm Chủ tịch giải Phim đầu tay (Caméra d'Or) tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 51.

Tại Việt Nam, đạo diễn cũng tham gia giảng dạy một số khóa học thuộc chương trình Gặp gỡ mùa thu, nhằm truyền tải kiến thức, tình yêu điện ảnh cho các nhà làm phim trẻ.

Đọc bài gốc tại đây.