Tâm nguyện của 'gái xấu' TVB

09/04 13:22
 

Dư Mộ Liên, chuyên đóng phụ nữ xấu xí trong phim TVB, nói hoàn thành di chúc, được sống ngày nào là "lãi" ngày đó.

Trong chương trình trên kênh của MC Vương Mạn Linh hôm 8/4, nghệ sĩ 88 tuổi tiết lộ từ sau trận ốm nặng năm 2020, sức khỏe bà không ổn định như trước. Dù vậy, bà minh mẫn, không suy nghĩ bi quan. Nghệ sĩ nói: "Tôi lời quá, đợt bệnh nặng tôi nghĩ mình không qua khỏi, vậy mà ông trời còn cho tôi rong chơi thêm, vậy là đủ vui rồi".

Nghệ sĩ đã lập xong di chúc, căn hộ đang ở, bà sẽ quyên tặng cho Tung Wah Group of Hospitals - tổ chức từ thiện lâu đời nhất Hong Kong. Nghệ sĩ cũng dặn dò người quen, bạn bè tổ chức tang lễ đơn giản, giảm thiểu thủ tục. Sau khi hỏa táng, bà mong được rải tro cốt ở vườn cây. Dư Mộ Liên chỉ mong được ra đi bình yên, thanh thản, không gây nhiều phiền toái cho người khác.

Nghệ sĩ hiện sống cùng giúp việc người nước ngoài nhưng trong tháng 4, chị nghỉ phép khoảng một tháng. Vì vậy, bà chuẩn bị dọn tới viện dưỡng lão ở cho tới khi người giúp việc quay lại. Tuổi cao, đi lại chậm chạp nên bà chọn vào viện dưỡng lão, đề phòng ngã ở nhà mà không ai hay biết.

Hàng ngày, Dư Mộ Liên đi ngủ lúc 22h, dậy lúc 6h, sau đó ra công viên đi dạo, vận động. Nhóm bạn già của diễn viên thường gặp nhau uống trà, trò chuyện, đi xem kịch.

Nghệ sĩ cho biết để dành đủ tiền để tự lo cho tuổi già. Trước đây, bà tiêu pha tiết kiệm. Kể cả khi nhiều tiền trong túi, Dư Mộ Liên cũng chọn đi xe công cộng thay vì bắt taxi. Có giai đoạn, thù lao Mộ Liên quay phim một ngày đủ để bà tiêu trong một tháng.

Nghệ sĩ không nhiều nhu cầu mua sắm, số tiền dư ra, bà dùng làm từ thiện, kể cả lương hưu. Mộ Liên thường gửi tiền cho quỹ giúp đỡ trẻ mắc bệnh ung thư, quyên góp xây trường học. Diễn viên nói bà học ít, mong trẻ nghèo có cơ hội học hành, thay đổi cuộc đời. Năm ngoái, Dư Mộ Liên phát hành tự truyện, toàn bộ lợi thuận (khoảng một triệu HKD, tương đương 3,1 tỷ đồng), diễn viên cũng dùng làm từ thiện.

Dư Mộ Liên không có người thân, chỉ nương tựa vào bạn bè. Khi nằm viện năm 2020, nhiều diễn viên gửi tiền động viên bà. Chẳng hạn, Lê Thụy Hân, Hồ Hạnh Nhi mỗi người gửi 100.000 HKD (318 triệu đồng). Trương Vệ Kiện - dù ít hợp tác với Dư Mộ Liên - cũng chuyển tiền cho tiền bối khi hay tin bà bệnh. Nhưng những khoản này Dư Mộ Liên không dùng đến, đem quyên tặng tổ chức từ thiện. Bà nói mang được niềm vui cho người khác, vui hơn là tiêu tiền cho bản thân.

Bà không hối tiếc điều gì. Giai đoạn 30-40 tuổi, nghệ sĩ khao khát kết hôn nhưng từng bị đàn ông lừa tiền. Từ đó, Dư Mộ Liên không nghĩ đến lập gia đình, không bận tâm yêu đương.

Nghệ sĩ đóng phim từ thập niên 1970, chủ yếu vào vai phụ nữ xấu xí. Hình ảnh bà quen thuộc trên màn ảnh, khiến nhiều người dùng câu cửa miệng "Xấu hơn cả Dư Mộ Liên" khi miêu tả ai đó không bắt mắt về ngoại hình. Bà từng cho biết không để bụng chuyện bị gọi là "gái xấu". Mộ Liên đóng Thần điêu đại hiệp 1983 (vai Tôn Bà Bà), Anh hùng xạ điêu 1994 (vai Tôn Bất Nhị), Tiếu ngạo giang hồ 1996 (vai Ngô Bách Anh), Chuyên gia xảo quyệt (vai bà Chu).

Nghinh Xuân

Đọc bài gốc tại đây.