Vẻ đẹp của điện ảnh thuần khiết trong phim Việt ở Cannes

26/05 10:50
 

Năm nay, cả đại diện Việt Nam lẫn đại diện của các nhà làm phim gốc Việt đều nhận được nhiều tán thưởng tại Liên hoan phim Cannes. Đó là đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân và đạo diễn gạo cội Trần Anh Hùng.

Bên trong vỏ kén vàng (Inside The Yellow Cocoon Shell) của Phạm Thiên Ân - phim Việt duy nhất tranh giải tại Cannes năm nay - vừa có buổi chiếu đầu tiên hôm 24-5 và các buổi chiếu khác vào 25, 26-5.

Phạm Thiên Ân: từ "tiếng gọi thiêng liêng"

Trước buổi chiếu phim, đạo diễn Phạm Thiên Ân nói anh làm phim vì ý tưởng về "tiếng gọi thiêng liêng" bên trong mình. Anh tin rằng mỗi người đều có tiếng gọi ấy và anh chọn đi theo nó. Trang Indiewire nhận định Phạm Thiên Ân thực sự đã tìm thấy tiếng gọi thiêng liêng ấy trong nghiệp làm phim.

Anh Lâm Đạo Đạo - đạo diễn kiêm đồng sáng lập ZORBA The Imaginary Friend, một đơn vị phối hợp làm nên bộ phim - bày tỏ trên trang cá nhân khi xem phim: 

"Được tận mắt xem tại Cannes, tôi mới hiểu vì sao một phim Việt Nam do người Việt quay, 100% tiếng Việt, dài tận 3 tiếng lại được chiếu tại Liên hoan phim Cannes và lọt vào chương trình Directors' Fortnight danh giá, ba suất chiếu trong ba ngày đều kín rạp. 

Điện ảnh thuần khiết là bốn từ không thể nào đúng hơn cho bộ phim. Mong phim được sớm chiếu ở Việt Nam để mọi người có thể cùng nhau thưởng thức".

Bên trong vỏ kén vàng đưa khán giả đi xuyên Việt Nam để về với miền quê của Thiện - một người đàn ông 30 tuổi đang đi tìm người anh trai thất lạc. Anh đi cùng cậu bé Đạo, người cháu ruột vừa mất mẹ và giờ đây không có ai chăm sóc.

Xuyên suốt hành trình, tâm hồn Thiện nặng trĩu với những băn khoăn về đức tin. Anh có nhiều cuộc gặp gỡ ý nghĩa, kết nối lại với quá khứ đau buồn của chính mình.

Một Trần Anh Hùng thanh thản

Trong khi đó, La passion de Dodin Bouffant (hay còn có tên khác là The Pot au Feu) tiếp tục khẳng định vị thế của đạo diễn Trần Anh Hùng trong nền điện ảnh thế giới. Nhận cơn mưa lời khen ở Cannes vì đẳng cấp và tính thẩm mỹ, bộ phim kể về hai con người yêu nhau nhưng có lẽ họ còn yêu ẩm thực nhiều hơn.

Những cảnh quay nấu ăn trong phim được giới phê bình đồng loạt ca ngợi. Theo Variety, khi hai nhân vật Dodin (Benoit Magimel đóng) và Eugenie (biểu tượng điện ảnh Pháp Juliette Binoche) thết đãi bữa tối nhiều món thịnh soạn cho bạn bè trong căn bếp nông thôn rộng lớn, hơi thiếu sáng và đầy thơ mộng của họ, máy quay lướt nhanh giữa những chiếc chảo đồng cỡ cái nôi đang sôi sục.

Thực đơn bao gồm thăn thịt bê siêu quý hiếm, tôm càng, những dải cá bơn khổng lồ ngập trong rượu vang trắng, bánh vol-au-vent khổng lồ lấp loáng lớp trứng quét mặt bánh và bánh kem Alaska nướng sém vàng.

Điều đặc biệt là các món ăn, dù được thể hiện khéo léo và tinh tế, lại không hề mang lại cảm giác cầu kỳ của những bức ảnh tạp chí. Âm thanh trong phim được khen ngợi khi không dùng âm nhạc phủ lên mà giữ nguyên sự chân thực của những âm thanh phát ra khi người ta nấu ăn hay tiếng xuýt xoa đầy sung sướng khi ăn ngon.

Tất nhiên, ẩm thực chỉ là một phần câu chuyện. Screen Daily nhận ra thay vì quan tâm đến vẻ lộng lẫy của các món ăn, đạo diễn chú trọng hơn về ngôn ngữ tình yêu của hai nhân vật chính.

Họ thảo luận sâu sắc về nghệ thuật ẩm thực, cuốn hút nhau cả về trí tuệ lẫn thể chất. Họ đều mạnh mẽ và độc lập, yêu nhau và từng không định kết hôn. Nhưng khi bước vào mùa thu của cuộc đời, họ thấy nên nghĩ lại.

Với bộ phim này, giới phê bình nhận xét Trần Anh Hùng thoải mái hơn nhiều so với khi anh làm Vĩnh cửu (Eternity) - bộ phim tình cảm trải dài cả thế kỷ. La passion de Dodin Bouffant vừa phong phú vừa hàm súc mà lại đầy thanh thản.

Đọc bài gốc tại đây.