Đạo diễn phim Việt duy nhất dự Cannes: Làm phim vì 'tiếng gọi thiêng liêng'

25/05 10:50
 

'Bộ phim là trải nghiệm và quan sát của tôi dựa trên ý tưởng 'tiếng gọi thiêng liêng' - đạo diễn Phạm Thiên Ân nói khi 'Bên trong vỏ kén vàng' chiếu ở Cannes.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân phát biểu tại Liên hoan phim Cannes (24-5)

Tôi tin rằng trong mỗi chúng ta đều đã có "tiếng gọi thiêng liêng", và nó sẽ kêu gọi ta ở thời điểm khác nhau trong cuộc đời mình

Ngày 24-5, lúc 16h45 (theo giờ Pháp), bộ phim Bên trong vỏ kén vàng (Inside The Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân (34 tuổi) được chiếu trong chương trình Director's Fortnight ở Liên hoan phim Cannes.

Bên trong vỏ kén vàng có nội dung xoay quanh nhân vật Thiện. Khi bất ngờ nhận được tin chị dâu qua đời vì tai nạn, Thiện phải về quê nhận trách nhiệm gia đình và bắt đầu có thôi thúc đi tìm người anh trai thất lạc tại miền núi rừng bí ẩn. Hành trình của anh xen lẫn những giấc mơ đã ngủ quên và những đam mê sâu kín, khiến anh phải tự vấn: Ta sống vì điều gì?

Phạm Thiên Ân: "Tiếng gọi thiêng liêng" có trong mỗi người

Theo thông tin do đại diện ê kíp cung cấp cho Tuổi Trẻ Online, đạo diễn Phạm Thiên Ân xúc động khi phim dài đầu tay của anh có buổi chiếu đầu tiên tại một sự kiện điện ảnh lớn như Liên hoan phim Cannes.

Trước buổi chiếu phim, đạo diễn Phạm Thiên Ân có phần chia sẻ với khán giả. Anh nói: "Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự và biết ơn khi Bên trong vỏ kén vàng được công chiếu tại Director's Fortnight 2023. Bộ phim này là hành trình trải nghiệm và quan sát cá nhân của tôi dựa trên ý tưởng "tiếng gọi thiêng liêng".

Tôi tin rằng trong mỗi chúng ta đều đã có "tiếng gọi thiêng liêng", và nó sẽ kêu gọi ta ở thời điểm khác nhau trong cuộc đời mình. Ta có thể chọn đi theo nó hoặc phớt lờ nó, điều đó hoàn toàn là lựa chọn cá nhân mỗi người.

Với Thiện, nhân vật chính, câu chuyện phim là khi anh ta đối diện với tiếng gọi bên trong chính mình.

Đầu tiên, tôi muốn cảm ơn vợ tôi, người luôn đồng hành và hỗ trợ tôi trên con đường làm phim, sản xuất và DOP, hai người bạn thân nhất của tôi, cũng như tất cả anh chị em trong đoàn làm phim đã góp sức đưa bộ phim trở thành hiện thực.

Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới những diễn viên tài năng của phim, các bạn đã nhập vai thực xuất sắc.

Một lần nữa, xin cảm ơn mọi người, buổi công chiếu này được diễn ra thuận lợi nhờ sự có mặt của tất cả các bạn. Và giờ thì xin mọi người tận hưởng bộ phim".

"Sâu sắc và đẹp đẽ" về sự mất mát

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, trong thời gian chiếu phim, khán giả tại Cannes rất tập trung, theo dõi chăm chú. Kết thúc tác phẩm, phim nhận được tràng vỗ tay kéo dài 5 phút của ban giám khảo và toàn bộ khán giả.

Khán giả Caspar Salmon ngay sau khi xem phim đã đăng trên trang cá nhân: "Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân là một trong những sự bất ngờ lớn của liên hoan phim.

Tôi không thể tin rằng bài kiểm tra sâu sắc và đẹp đẽ về sự mất mát và tìm kiếm, được thể hiện trong sáng tác đầy tham vọng này, lại là một tác phẩm đầu tay".

Bên cạnh đó, khán giả Tim Grierson nhận xét: "Bên trong vỏ kén vàng là một nghiên cứu hấp dẫn về sự cô đơn và tìm kiếm tâm linh, được làm nổi bật bởi những cảnh quay dài đáng kinh ngạc. Giống như nhân vật chính, bộ phim hướng về Chúa, và mang tới liều thuốc xoa dịu tâm hồn khi kết thúc".

Đoàn phim Bên trong vỏ kén vàng toàn tự học

Từ Cannes, chị Ka Nguyễn - thành viên tổ đạo diễn phim Bên trong vỏ kén vàng - nói với Tuổi Trẻ Online: "Tôi cảm thấy vui và tự hào khi được chọn làm một thành viên trong đoàn phim này. Tôi tham gia sản xuất phim cũng gần 10 năm rồi, phim dài thì tôi mới làm lần đầu thôi, cũng giống tất cả mọi người trong đoàn, nên bộ phim này để lại cho tôi những cảm xúc rất đặc biệt.

Thật ra cả đoàn phim đa số toàn tự học và tự xem phim, chứ không ai được đào tạo qua trường lớp gì cả, nên nhìn lại chặng đường đi được tới đây, tôi vô cùng hạnh phúc.

Khoảnh khắc thấy bộ phim được chiếu ở Cannes, tôi xúc động suýt khóc. Ê kíp không muốn dự đoán trước kết quả về bộ phim của mình. Chúng tôi cảm thấy việc hoàn thành được bộ phim đầu tay và mang nó tới Cannes đã là một kết quả quá đẹp cho tất cả mọi người rồi".

Đọc bài gốc tại đây.