5 thói quen khiến việc giảm cân thất bại

24/04 11:00
 

Nếu việc giảm cân của bạn liên tục thất bại thì rất có thể bạn đang mắc phải một trong 5 sai lầm dưới đây.

Giảm cân là một quá trình dài, là sự kết hợp của rất nhiều các yếu tố như thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện... Tuy nhiên, có một số hiểu lầm và một số phương pháp giảm cân phản khoa học khiến việc giảm cân không hiệu quả như kỳ vọng.

Dưới đây là những sai lầm thường gặp nhất khiến cho việc giảm cân thất bại như sau:

Giảm cân bằng cách nhịn ăn, bỏ bữa

Nhiều người nghĩ rằng việc cắt giảm ở mức tối đa lượng calo nạp vào cơ thể sẽ giúp giảm cân nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Theo Ashleigh Tosh, chuyên gia đến từ Goal Plans cho biết: “ Việc bỏ bữa, nhịn ăn có thể dẫn đến cảm giác cực kỳ đói khiến nhiều người có xu hướng ăn nhiều trong bữa ăn tiếp theo và ăn vặt nhiều hơn”. Đây chính là lý do khiến cho cân nặng không những không giảm, thậm chí còn tăng lên do quá trình trao đổi chất bị chậm lại.

Tập luyện cường độ cao để giảm cân

Tập thể dục là hoạt động thể chất quan trọng trong quá trình giảm cân. Chính vì vậy, nhiều người đã cố gắng tập luyện với cường độ cao trong thời gian dài liên tục với hi vọng cân nặng sẽ xuống nhanh hơn.

Thế nhưng, những kết quả thực tế lại trái ngược hoàn toàn với quan điểm này. Bà Ashleigh Tosh cho rằng: “Tập luyện quá sức làm tăng mức cortisol, khiến bạn cảm thấy căng thẳng hơn và khiến cơ thể khó đốt cháy chất béo hơn”.

Chế độ ăn kiêng cấp tốc

Một chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt sẽ không phù hợp với những người đặt mục tiêu giảm cân trong dài hạn. Bởi, trong giai đoạn đầu, cân nặng có thể giảm rất nhanh chóng nhưng về lâu dài, bạn rất dễ gặp tình trạng chững cân và sẽ tăng nhất nhanh khi bạn quay lại chế độ ăn uống bình thường.

Bà Ashleigh giải thích: “Khi bạn ăn quá ít calo, cơ thể bạn sẽ thích nghi bằng cách lưu trữ thức ăn lâu hơn và đốt cháy calo với tốc độ chậm hơn. Sau khi kết thúc chế độ ăn kiêng, rất có thể bạn sẽ tăng cân trở lại ”.

Không ăn đủ chất xơ hoặc protein

Bổ sung đầy đủ chất xơ và protein vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp hiệu quả giảm cân được nhanh chóng và bền vững hơn. Nhưng hiện nay, có rất nhiều người không chú trọng việc cân bằng các nhóm chất này vào khẩu phần ăn giảm cân. Điều này khiến cho cân nặng khó giảm và cơ thể cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống.

Bà Ashleigh cho biết: “Thực phẩm giàu chất xơ và protein khiến bạn cảm thấy no hơn, làm giảm cảm giác thèm ăn. Đặc biệt, trong các loại thực phẩm giàu carbs đều chứa hàm lượng chất xơ rất lớn. Vì vậy, nên bổ sung một lượng vừa đủ các loại thực phẩm này để duy trì một sức khỏe ổn định và việc giảm cân không còn quá khó khăn”.

Uống không đủ nước

Uống đủ nước theo nhu cầu của cơ thể là hoạt động hỗ trợ giảm cân đơn giản, dễ thực hiện. Việc nạp đủ lượng nước so với nhu cầu của cơ thể giúp tăng khả năng trao đổi chất, hướng đến thúc đẩy quá trình giảm cân. Vì vậy, nên uống đủ nước mỗi ngày, có sự phân chia hợp lý theo nhiều thời điểm sẽ giúp cơ thể hạn chế phát sinh cơn thèm ăn.

Đọc bài gốc tại đây.