6 món ăn làm suy giảm trí nhớ

08/05 15:00
 

Thịt đỏ, rượu, thịt chế biến sẵn, đồ uống nhiều đường chứa các chất thúc đẩy tình trạng viêm, tích tụ mảng bám trong não dễ dẫn đến suy giảm nhận thức.

Chế độ ăn uống cân bằng các chất dinh dưỡng, trong đó ưu tiên thực phẩm nguyên chất, nhiều thực vật, protein nạc, rau củ quả giúp ích cho não. Chúng giàu chất béo lành mạnh góp phần cải thiện chức năng, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến não. Song song với bổ sung thực phẩm có lợi, mọi người cũng nên hạn chế những món dưới đây để hạn chế nguy cơ suy giảm trí nhớ khi về già.

Mì ống tinh chế

Mì ống tinh chế ít chất xơ để làm chậm quá trình tiêu hóa. Mì có hàm lượng cao carbohydrate đã qua chế biến khiến lượng đường trong máu tăng nhanh có thể làm tổn thương dây thần kinh, ảnh hưởng đến não, tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ.

Thịt đỏ

Ăn quá nhiều thịt đỏ dẫn đến thừa lượng chất béo bão hòa trong cơ thể, làm tăng tình trạng viêm, có nguy cơ dẫn đến các bệnh như thoái hóa thần kinh, bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Hạn chế thịt đỏ trong khoảng 350-500 g mỗi tuần. Thay thế thịt đỏ bằng thịt gia cầm, cá và đậu vào chế độ ăn uống giúp cải thiện hiệu suất nhận thức.

Đường tinh luyện

Đường tinh luyện là một dạng carbohydrate có thể khiến đường huyết tăng vọt, làm tổn thương não, giảm BDNF - một loại protein có nguồn gốc từ não, có vai trò quan trọng trong học tập và tạo ra những ký ức mới. Đường cũng làm tăng nguy cơ viêm.

Bánh donut (bánh vòng)

Món ăn này được trẻ em yêu thích song nhiều đường, được chiên rán qua dầu ăn, nhiều năng lượng và chất béo chuyển hóa, dễ khiến tình trạng viêm diễn ra nhanh hơn, ảnh hưởng đến đường huyết và não bộ. Người lớn nên hạn chế trẻ nhỏ ăn các loại bánh ngọt này. Thay vào đó nên tăng cường cho con các món lành mạnh như trái cây, các loại hạt, rau củ nhiều màu sắc tốt cho não.

Rượu

Rượu có thể tác động bất lợi đến sức khỏe não và trí nhớ, nhất là người tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn. Uống rượu thường xuyên còn dẫn đến giảm chất xám, từ đó tăng nguy cơ suy giảm nhận thức.

Thực phẩm đã qua chế biến

Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn không có lợi cho sức khỏe tổng thể nói chung và cả não bộ nói riêng. Thịt chế biến sẵn nhiều muối, chất bảo quản, trải qua nhiều công đoạn chế biến, chiên rán.

Những đồ ăn này chứa lượng carbohydrate, đường, bột protein cao thường gây viêm, ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh trong não. Một số loại thịt chế biến sẵn nên hạn chế như xúc xích, lạp xưởng, thịt nguội, dăm bông.

Anh Chi (Theo WebMD, Eating Well)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp

Đọc bài gốc tại đây.