Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô bồi thường thế nào?

19/04 06:00
 

Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP của Thủ tướng và Thông tư 04/2021 của Bộ Tài chính bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là bảo hiểm bắt buộc. Mọi xe ô tô lưu hành trên đường bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô của bên thứ 3 theo mức bắt buộc theo quy định của Nhà nước. Nếu cơ quan chức năng kiểm tra mà chủ ô tô không xuất trình được bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô thì chủ xe sẽ phải nộp phạt theo quy định của Nhà nước. Đồng thời phải...

Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP của Thủ tướng và Thông tư 04/2021 của Bộ Tài chính bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là bảo hiểm bắt buộc. Mọi xe ô tô lưu hành trên đường bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô của bên thứ 3 theo mức bắt buộc theo quy định của Nhà nước. 

Nếu cơ quan chức năng kiểm tra mà chủ ô tô không xuất trình được bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô thì chủ xe sẽ phải nộp phạt theo quy định của Nhà nước. Đồng thời phải đóng tiền để mua bổ sung bảo hiểm ngay lập tức.

Công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho những thiệt hại về phương tiện và thân thể của bên thứ 3 khi tham gia giao thông. Bên thứ 3 ở đây là chủ phương tiện giao thông khác bị xe ô tô (có tham gia bảo hiểm) gây thiệt hại hoặc đâm, va phải. 

Các trường hợp thuộc phạm vi bảo hiểm

Khi chủ xe ô tô vô ý, bất cẩn trong lúc tham gia giao thông gây ra thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản của bên thứ ba.

Khi chủ xe ô tô điều khiển xe chở khách gây ra thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách cho hành khách trên xe, khi không may xe bị tai nạn trên đường tham gia giao thông.

Các trường hợp không được bảo hiểm bồi thường

Người lái xe hoặc chủ xe cơ giới, hoặc nạn nhân có hành động cố ý gây thiệt hại. 

Người lái xe khi gây tai nạn cố ý bỏ trốn, không thực hiện đúng trách nhiệm dân sự của chủ xe.

Người lái xe đã quá tuổi lái xe hoặc chưa đủ độ tuổi lái xe theo quy định của pháp luật về luật giao thông đường bộ.

Người lái xe không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ.

Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: Thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại, giảm giá trị thương mại.

Khi người điều khiển phương tiện gây tai nạn lúc trong hơi thở hoặc trong máy có nồng độ cồn, chất kích thích hoặc sử dụng ma túy bị cấm theo quy định pháp luật.

Gây ra thiệt hại với tài sản bị cướp, mất cắp trong vụ tai nạn

Thiệt hại với tài sản đặc biệt như: Đá quý, vàng, bạc, tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, hài cốt…

Mức bồi thường bảo hiểm

Trường hợp gây ra tai nạn là lỗi hoàn toàn do chủ xe ô tô hoặc người lái xe ô tô thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bên bị nạn theo bảng tỷ lệ trả tiền thương tật được quy định tại Phụ lục I ban hành theo Nghị Định 03/2021/NĐ-CP.

Trường hợp tai nạn được xác định là lỗi hoàn toàn của bên bị nạn thì doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường những thiệt hại về sức khỏe, thân thể của bên bị nạn số tiền = 50% mức quy định.

Đọc bài gốc tại đây.