Cuộc chiến pháp lý giữa người dân và AstraZeneca

08/05 19:24
 

Sau khi nhận được thông báo có thể thua kiện, Gareth Eve và gia đình gần như từ bỏ nỗ lực đấu tranh pháp lý với "gã khổng lồ" dược phẩm AstraZeneca.

Hồi tháng 5/2021, vợ ông là Lisa Shaw đã qua đời sau khi tiêm vaccine Covid-19 của hãng. Mất vợ, cuộc sống của ông bị đảo lộn hoàn toàn. Gia đình quyết định khởi kiện để nhận được khoản bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, theo Tòa án Tối cao, yêu cầu này có thể không được chấp thuận, bởi ở thời điểm đại dịch lây lan mạnh, hãng đã phát hành cảnh báo liên quan đến tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine. Tài liệu được đưa ra tại các trung tâm tiêm chủng nêu rõ "các trường hợp đông máu và tiểu cầu thấp cực kỳ hiếm gặp có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine AstraZeneca".

Các chuyên gia pháp lý tin rằng điều này có thể sẽ bảo vệ công ty trước các cáo buộc của gia đình có người thân tiêm vaccine. Nhiều gia đình đã đưa ra quyết định tương tự ông Eve. Hiện tổng cộng 12 đơn kiện đã được rút khỏi vụ án. Song, vẫn còn hơn 50 người tiếp tục cuộc chiến với gã khổng lồ dược phẩm. Đây là các trường hợp tiêm chủng trước ngày AstraZeneca phát hành hướng dẫn cảnh báo an toàn cho người dùng (trước 7/4/2021)

"Dường như chính phủ và cả AstraZeneca đã đạt được thỏa thuận về mặt kỹ thuật. Theo tôi, chúng ta cần có một cuộc chiến pháp lý. Nhưng giờ đây, tôi thậm chí không còn khả năng làm điều đó nữa", Eve nói.

Ông cho rằng hãng dược đang "trốn tránh trách nhiệm" nếu lập luận rằng họ đã đưa ra cảnh báo trong tờ rơi thông tin và hướng dẫn tiêm chủng.

"Tôi hiểu một số thuật ngữ trong các tài liệu được công bố, vì đó chính là thứ đã giết chết Lisa. Nhưng nếu ngồi trong một trung tâm tiêm chủng, được đưa vào một căn phòng cùng hàng chục người khác, tôi chẳng biết họ đang nói về điều gì", ông nói.

Ông cho biết nếu không rút khỏi vụ kiện, ông có thể không được bảo hiểm chi trả và phải đền bù cho công ty dược phẩm, mức phí có thể lên tới hàng trăm nghìn bảng Anh.

Chính phủ đang triển khai Chương trình Thanh toán Thiệt hại do vaccine, bồi thường cho các nạn nhân khoảng 120.000 bảng Anh. Tuy nhiên, ông Eve cho rằng khoản tiền này là không đủ. Ông kêu gọi các bộ trưởng và công ty dược phẩm "ngồi lại và đối thoại" với các gia đình như ông.

"AstraZeneca và chính phủ có thể không có nghĩa vụ pháp lý trong việc hỗ trợ chúng tôi, nhưng họ có trách nhiệm về mặt đạo đức", ông nói.

Các nghiên cứu độc lập cho thấy vaccine AstraZeneca có hiệu quả trong việc giải quyết đại dịch, cứu sống hơn 6 triệu người trên toàn cầu trong năm đầu triển khai. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết loại vaccine này an toàn và hiệu quả cho người từ 18 tuổi trở lên. Các tác dụng phụ gây nguy hiểm, được nêu trong cáo buộc pháp lý là rất hiếm khi xảy ra.

Đơn kiện đầu tiên liên quan đến vụ việc được Jamie Scott, một ông bố hai con, đệ trình vào năm ngoái. Người này bị tổn thương não vĩnh viễn vì phát triển cục máu đông và xuất huyết não sau khi tiêm vaccine vào tháng 4/2021. Hôm 9/4, vợ anh cho biết cả hai sẽ tiếp tục đấu tranh để đảm bảo mọi gia đình có được công lý.

Mới đây, AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới đã có sẵn. Hãng cũng tự nguyện rút giấy phép tiếp thị vacicne này ở thị trường châu Âu.

Thục Linh (Theo Telegraph)

Đọc bài gốc tại đây.