Du khách Anh 18 tuổi lạc trong rừng gửi thư cảm ơn đoàn cứu hộ

20/04 20:58
 

Sau khi xác định được vị trí du khách Anh bị lạc, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Lai Châu và Lào Cai đã chia ra thành nhiều mũi, vào rừng tìm kiếm xuyên đêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tối 20-4, Trung tá Nguyễn Tiến Khang, phó trưởng phòng Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Lai Châu cho biết khoảng 23h30 tối qua, đơn vị nhận được điện thoại của du khách Henwood Josheph Thomas (18 tuổi, quốc tịch Anh) nói bị mất phương hướng, lạc trong rừng Hoàng Liên và cần hỗ trợ để đưa ra khỏi rừng.

Theo trung tá Khang, ngay sau khi nhận được điện thoại đề nghị hỗ trợ của du khách Anh, lực lượng Công an tỉnh Lai Châu phối hợp cùng Công an tỉnh Lào Cai sử dụng biện pháp nghiệp vụ để định vị GPS vị trí du khách bị lạc.

  • Hàng chục chiến sĩ suốt đêm tìm cứu du khách Anh 18 tuổi lạc trong rừngĐỌC NGAY

Đồng thời, phối hợp với các cán bộ Ban quản lý rừng quốc gia Hoàng Liên để xác định vị trí trên bản đồ thực địa.

Sau khi xác định được vị trí du khách người Anh bị lạc cách quốc lộ 4D khoảng 1km theo đường chim bay, lực lượng Công an tỉnh Lai Châu, Công an tỉnh Lào Cai, vườn quốc gia Hoàng Liên,... đã chia thành các tổ, vào rừng Hoàng Liên tìm kiếm ngay trong đêm.

"Chúng tôi tìm kiếm bằng nhiều phương pháp suốt cả đêm qua. Tuy nhiên do trời tối, địa hình hiểm trở, khu vực này gần như là không có sóng nên việc tìm kiếm không có kết quả.

Đến sáng sớm, du khách đã đi ra đến bìa rừng nên có sóng điện thoại và nhắn tin cho lực lượng du lịch của vườn quốc gia Hoàng Liên. Từ vị trí mà du khách nhắn, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy du khách ở bìa rừng ở khu vực đỉnh đèo Ô Quy Hồ" - trung tá Khang chia sẻ.

Theo Công an tỉnh Lai Châu, khi tìm thấy, anh Thomas có biểu hiện mệt mỏi, trên người có nhiều vết xây xát nhỏ.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã cung cấp ngay thức uống, đồ ăn, động viên du khách để ổn định tinh thần.

Qua thăm hỏi, Thomas cho biết anh sang Việt Nam du lịch một mình, vào rừng quốc gia Hoàng Liên khám phá từ 8h sáng 19-4, đến khoảng 23h30 cùng ngày thì bị lạc và mất phương hướng.

Sau đó, du khách Anh đã được lực lượng chức năng đưa về khách sạn ở thị xã Sa Pa để nghỉ ngơi.

"Tôi rất sợ hãi"

Sau khi được hỗ trợ đưa ra khỏi rừng, biết có nhiều người đã trắng đêm qua tìm kiếm cứu mình, anh Thomas tự viết một bức thư cảm ơn các cán bộ Công an tỉnh Lai Châu, Lào Cai và những người tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Trong bức thư cảm ơn, Thomas cho biết ngày 19-4, anh có chuyến trải nghiệm rừng Hoàng Liên và sau đó bị lạc ở khu vực xã Sơn Bình (huyện Tam Đường) và không tìm được đường về.

"Lúc đó trời tối, tôi đã rất sợ hãi và cố gắng liên lạc các lực lượng của tỉnh Lai Châu và Lào Cai để được giúp đỡ. Trong quá trình liên lạc, tôi đã được lực lượng công an hướng dẫn tận tình và cử người tới hỗ trợ tìm kiếm.

Khi trời sáng, tôi tìm được đội cứu hộ tìm thấy và họ đưa tôi về Sa Pa để sơ cứu.

Tôi xin gửi lời cảm ơn thành nhất tới các cán bộ Công an tỉnh Lai Châu, Lào Cai và những người tham gia cứu hộ, cứu nạn đã dành cả đêm để tìm kiếm tôi" - Thomas viết.

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, khoảng 23h30 tối 19-4, Công an tỉnh Lai Châu nhận được tin báo có một du khách người Anh bị lạc trong rừng quốc gia Hoàng Liên, đoạn giáp ranh giữa địa phận hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai.

Nhận định đây là khu vực rừng rậm, địa hình phức tạp, thời tiết đang mưa dông cần phải gấp rút chạy đua với thời gian, tranh thủ "thời gian vàng" để cứu kịp người gặp nạn, giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo Phòng kỹ thuật nghiệp vụ rà soát xác định vị trí du khách.

Chỉ đạo Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn lập tổ cứu nạn đặc biệt do trung tá Khang làm tổ trưởng cùng 19 cán bộ, chiến sĩ.

Đồng thời, Công an huyện Tam Đường, Công an xã Sơn Bình cử 32 cán bộ chiến sĩ và cán bộ y tế xã phối hợp với các lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai xuyên đêm tìm kiếm, cứu nạn.

Đến hơn 8h sáng nay, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy du khách bị lạc tại bìa rừng khu vực đỉnh đèo Ô Quy Hồ (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường).

Đọc bài gốc tại đây.