Dịch bệnh gia tăng, nỗ lực tăng tỉ lệ tiêm chủng

01/05 14:15
 

Từ đầu năm đến nay, nhiều dịch bệnh bùng phát. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng...

Từ đầu năm đến nay, nhiều dịch bệnh bùng phát. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ; tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi. Bên cạnh đó, các bệnh truyền nhiễm khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số ca mắc. Công tác tiêm chủng cần được đẩy mạnh để phòng bệnh.

Ông Hoàng Minh Đức - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Thời tiết thay đổi bất thường tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, nguy cơ xâm nhập, lây lan của các tác nhân gây bệnh luôn tiềm ẩn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao.

Đơn cử, tỉ lệ tiêm vaccine sởi trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giảm trong giai đoạn dịch COVID-19, trong khi sởi là bệnh có tính lây truyền cao, chỉ có thể cắt đứt được sự lây truyền của bệnh trong cộng đồng khi đạt được tỉ lệ miễn dịch bảo vệ đặc hiệu rất cao - trên 95% trong cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình dịch bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế đã có yêu cầu các địa phương chủ động, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh từ sớm, từ xa, trong đó có các bệnh như: Sởi, ho gà, cúm gia cầm...

Cao điểm du lịch hè 2024 sắp tới nhu cầu đi lại tăng cao, do đó Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao trách nhiệm cho UBND các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng...

Đối với bệnh được dự phòng bằng vaccine (sởi, ho gà, bạch hầu...) cần đẩy mạnh triển khai kế hoạch tiêm chủng năm 2024, thực hiện tốt tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng; tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng bệnh và vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch, đủ mũi tiêm.

Trong Nghị định 13 của Chính phủ ban hành tháng 2.2024 nêu rõ trách nhiệm của các cơ sở tiêm chủng ở địa phương cần căn cứ số lượng đối tượng tiêm chủng, thời gian và định mức sử dụng từng loại vaccine để lập dự kiến nhu cầu vaccine của cả năm gửi cơ quan được giao quản lý về tiêm chủng cấp huyện tổng hợp gửi Sở Y tế trước ngày 30.5 hằng năm để chỉ đạo việc cấp vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tính đến thời điểm này, các địa phương còn 1 tháng để tập hợp nhu cầu, trên cơ sở đó, Sở Y tế trình UBND cấp tỉnh phê duyệt, sau đó gửi về Bộ Y tế để Bộ xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo. Đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố đặc biệt chú ý điều này và chịu trách nhiệm về đề xuất của mình. Trên cơ sở số lượng các địa phương đề xuất, Bộ Y tế dựa vào đó để mua vaccine, tránh tình trạng đề xuất thì ít nhưng lại phát sinh nhu cầu tăng.

Đọc bài gốc tại đây.