TP.HCM yêu cầu rà soát tổng thể dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa

04/05 09:09
 

TP.HCM yêu cầu các đơn vị rà soát tiến độ thực hiện, công tác giải ngân, khó khăn vướng mắc phát sinh tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường liên quan đến tình hình thực hiện các dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh).

Theo đó, lãnh đạo TP giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM  chủ trì, phối hợp với quận Bình Thạnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, báo cáo tổng thể tình hình triển khai thực hiện.

Các nội dung báo cáo như thông tin dự án, tiến độ thực hiện, công tác giải ngân, khó khăn vướng mắc phát sinh, các công việc cần triển khai thực hiện ngay, đề xuất kiến nghị. Sau khi rà soát, các đơn vị báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND TP để xem xét, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.

Bán đảo Thanh Đa thuộc quận Bình Thạnh, cách trung tâm TP chưa đầy 5km. Nơi đây được bao bọc bởi kênh Thanh Đa và sông Sài Gòn. Để đi qua bán đảo này bằng đường bộ, người dân chạy qua cầu Kinh Thanh Đa nối trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Bình Quới.

Bán đảo này nhiều năm qua vốn đã xảy ra nhiều vụ sạt lở. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho người dân, năm 2006 TP chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, chia thành 4 đoạn. Riêng với đoạn 1 kè dọc bờ kênh Thanh Đa dài 2km triển khai trước, đã được đưa vào sử dụng nhiều năm qua.

  • Thực trạng bán đảo Thanh Đa được đề xuất thành công viên

  • Cận cảnh dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa chậm tiến độ

9,5km còn lại dọc sông Sài Gòn được triển khai sau. Nhóm dự án này gồm ba đoạn với tổng mức đầu tư hơn 1.340 tỉ đồng. Trong đó, đoạn 2 dài 2,8km từ sông Sài Gòn đến khu vực khách sạn Sài Gòn Domine. Đoạn 3 (Bình Quới, Cây Bàng, Rạch Chùa) dài 3,2km. Đoạn 4 dài 2,8km từ sông Sài Gòn - khu biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn.

Trong dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh trúng nhiều gói thầu thi công các đoạn 2, 3, 4 tại dự án chống sạt lở Thanh Đa. Hầu hết các gói thầu đều thực hiện từ năm 2018, đến nay chưa xong.

Hai năm trở lại đây, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) đã nhiều lần ra văn bản cảnh báo chấm dứt hợp đồng vì nhà thầu không thực hiện đầy đủ, hoặc thực hiện không đúng tiến độ như cam kết. Báo cáo của chủ đầu tư cho hay, các dự án đã bàn giao đủ mặt bằng để thi công theo hợp đồng từ rất lâu. Có dự án đã bàn giao gần 4 năm. Tuy nhiên, nhà thầu đã không có động thái tích cực trong thi công và liên tục vi phạm tiến độ của hợp đồng. Việc chậm trễ này hoàn toàn là yếu tố chủ quan từ nhà thầu.

Sau loạt cảnh báo, trong phản hồi gửi chủ đầu tư ngày 19-4, Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh cho biết đã tập hợp được đầy đủ các trang thiết bị, vật tư và nhân công tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 2. Nhà thầu Anh Vinh đã mời chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát đến kiểm tra thực tế tại công trình để ghi nhận sự cố gắng trong thời gian này.

Thay thầu giữa chừng, dự án Võ Văn Ngân về đích

Trước đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh trúng thầu gói thầu xây lắp dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức, TP.HCM). Công trình khởi công cuối 2020, dự kiến hoàn thành 17 tháng. Thế nhưng, công trình thi công ì ạch nhiều năm chưa xong.

Vì vậy, tháng 10-2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Anh Vinh. Đến tháng 1-2024, chủ đầu tư đã tìm được nhà thầu mới và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Sau khi thay nhà thầu, dự án đường Võ Văn Ngân đã về đích vào cuối tháng 4-2024, xóa nỗi lo ngập của bà con ở TP Thủ Đức.

Đọc bài gốc tại đây.