U não to như quả trứng vịt khiến thiếu niên giảm thị lực

24/04 15:00
 

Nam, 16 tuổi, học sinh giỏi trường chuyên nhưng một năm qua học tập sa sút, gia đình tưởng con ham chơi, đến khi đau đầu, nhìn không rõ, bác sĩ khám phát hiện u não kích thước 6 cm.

Ngày 24/4, ThS.BS.CKII Chu Tấn Sĩ, Trưởng Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Trung tâm Khoa học Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết Nam nhập viện trong tình trạng mất thăng bằng, rung giật nhãn cầu, nhìn đôi (nhìn một vật nhưng thấy hai hình), ghi nhớ khó khăn. Kết quả chụp MRI 3 Tesla, cho thấy một khối u lớn khoảng quả trứng vịt (đường kính hơn 6 cm) nằm ở hố sau vùng tiểu não, ngay sát bán cầu tiểu não phải.

Đây là u sao bào lông dạng nang độ thấp kích thước lớn, thành phần 90% là nang nước, còn lại là nhân u. Khối u choán gần hết phần hố sau vùng chẩm (vùng bán cầu vỏ não thị giác), nằm ở vùng nguy hiểm. Bác sĩ chỉ định mổ sớm để loại bỏ u, hồi phục các chức năng thần kinh, nhất là sức nhìn và tầm nhìn của bệnh nhân.

Bác sĩ Tấn Sĩ cho biết khối u sao bào lông với phần lớn là nang nước như trường hợp của Nam, quá trình phẫu thuật nếu không có máy móc, kỹ thuật cao hỗ trợ giúp bác sĩ thấy rõ và loại bỏ hết phần nhân u nhỏ thì sẽ tái phát. Lúc đó, u tiếp tục tiết ra dịch và dần lớn lên trong não. "Nhiều bệnh nhân phải mổ não nhiều lần do có thể sót nhân u", bác sĩ Tấn Sĩ nói.

Trước khi phẫu thuật cho Nam, kíp mổ dựng hình mô phỏng khối u trong mối tương quan với các mạch máu não, các vùng chức năng và dây thần kinh thị giác, nhờ hệ thống kính vi phẫu Zeiss kinevo 900 và định vị dẫn đường thần kinh Neuro-navigation curve, brain LAB ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới. Từ đó, bác sĩ quan sát tổng thể, quyết định cách tiếp cận khối u, hút dịch và lấy nhân u mà không làm tổn thương động mạch não, các bó sợi thần kinh.

Trong quá trình mổ, bác sĩ di chuyển dụng cụ vào não an toàn nhờ kính vi phẫu và định vị navigation dẫn đường, hình ảnh 3D rõ nét được phóng đại nhiều lần, phạm vi nhìn rộng.

Sau hai giờ mổ, các bác sĩ hút hết dịch u, lấy hết phần nhân u. Ba ngày sau mổ, bệnh nhân đi lại được, hết nhìn đôi, nhìn rõ và bắt đầu ghi nhớ tốt hơn. Dự kiến bệnh nhân xuất viện sau 7 ngày và có thể đi học lại sau một tuần về nhà.

Bác sĩ Tấn Sĩ cho biết u sao bào lông thường gặp ở người trẻ, thiếu niên từ 20 tuổi trở xuống, ít gặp ở người sau tuổi 40. U xuất hiện ở vùng tiểu não, gần cuống não, vùng dưới đồi, giao thoa thị giác hoặc các vị trí có sao bào hiện diện như đại não hay tủy sống.

Phẫu thuật là giải pháp điều trị tốt nhất với u sao bào lông. Bác sĩ cần cắt bỏ được phần nhân u đặc trong nang dịch. U sao bào lông lành tính, thường không cần hóa hoặc xạ trị sau mổ.

Bình An

* Tên người bệnh đã được thay đổi

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp

Đọc bài gốc tại đây.