Viện nhi báo động đỏ cứu người đàn ông bị đâm

01/05 08:57
 

Người đàn ông 35 tuổi bị đâm thủng gan, phổi, nếu chuyển viện sẽ đe dọa tính mạng nên bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố giữ lại cấp cứu, báo động đỏ các viện chuyên điều trị người lớn đến mổ cứu.

Ngày 1/5, BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết người bệnh vào viện với vết thương dao đâm ở vùng ngực phải và vùng bụng ngay vị trí gan. Lúc này, bệnh nhân bứt rứt, tím tái, mạch tứ chi khó bắt, huyết áp khó đo.

Kíp trực cấp cứu băng ép các vết thương cầm máu, đặt nội khí quản, truyền dịch chống sốc, truyền máu, truyền adrenaline. Người bệnh sốc mất máu, vết thương thấu bụng xuyên phổi và gan, đứt xương sườn, nguy cơ tử vong rất cao nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ nhi khoa báo động đỏ nhờ chi viện từ hai bệnh viện đa khoa chuyên điều trị người lớn là Bệnh viện Trưng Vương và Nhân dân 115. Khoảng 30 phút sau, bác sĩ Nhân dân 115 có mặt, phẫu thuật khâu vết rách của phổi, cầm máu động mạch gian sườn, khâu cơ hoành và nhu mô gan bị rách. Bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương cũng hỗ trợ hội chẩn từ xa trong quá trình cấp cứu.

Trước và trong lúc phẫu thuật, người bệnh được truyền hơn 2 lít máu và chế phẩm máu, 3 lít dịch truyền điện giải. Sau khi tình trạng sức khỏe ổn định, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân cho biết khuya 28/4 đang ngủ thì hai thanh niên ở cùng chỗ làm đi nhậu về kêu cửa. Hai bên xảy ra cự cãi, ông bị thanh niên 25 tuổi đâm một nhát vào ngực phải và một nhát vào bụng. Ông chảy máu nhiều, tự chạy sang hàng xóm gọi giúp đỡ, được ông chủ và người cùng chỗ làm đưa đến viện gần nhất là Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Lê Phương

Đọc bài gốc tại đây.