Vì sao quân phục của Cảnh sát đặc nhiệm lại có ký hiệu về nhóm máu?

17/04 15:18
 

Cùng với biểu tượng quốc kỳ Việt Nam, miếng dán ký hiệu nhóm máu trên quân phục có ý nghĩa vô cùng quan trọng với từng chiến sĩ cảnh sát đặc nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ.

Mới đây, trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động, nhiều người ấn tượng với bộ quân phục mới của lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm.

Trong bộ quận phục huấn luyện tác chiến, những chiến sĩ Cảnh sát đặc nhiệm trông rất uy nghiêm, mạnh mẽ. 

Bộ quân phục này có thể giúp chiến sĩ dễ dàng hoạt động khi tác chiến, phù hợp với mọi địa hình, gọn gàng, chống thấm, thoát nước nhanh...

Đáng chú ý, bộ quân phục đặc nhiệm mới thu hút sự chú ý của nhiều người vì bên cánh tay áo trái của các chiến sĩ ngoài biểu tượng quốc kỳ Việt Nam còn có miếng dán với ký hiệu khác nhau như O, B, A, AB...

Ngày 17-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một cán bộ của Trung tâm huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố (Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an) cho biết trên quân phục mới của Cảnh sát đặc nhiệm có nhiều miếng dán như biểu tượng cờ đỏ sao vàng, phù hiệu, miếng dán ký hiệu nhóm máu, biển tên, cấp bậc hàm...

"Miếng dán nằm dưới quốc kỳ với màu chữ đỏ nổi bật trên cánh tay áo của những cảnh sát đặc nhiệm chính là ký hiệu nhóm máu của từng người", vị cán bộ thông tin.

Cán bộ Trung tâm huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố cho biết miếng dán này tuy là chi tiết nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng với người chiến sĩ đặc nhiệm.

"Khi chiến sĩ cảnh sát đặc nhiệm truy bắt tội phạm, chiến đấu trên chiến trường... nhiều lúc không may bị thương cần truyền máu khẩn cấp. Nhưng có thể tại thời điểm đó không có các thiết bị xét nghiệm nhóm máu.

  • Hành trình từ 'bông hồng thép đặc nhiệm' đến 'nữ cảnh sát bảo vệ mục tiêu kiên cường'

  • Xem cảnh sát cơ động phòng chống khủng bố luyện 'tàng hình' trên thao trường

Quân y, lực lượng y tế chỉ cần nhìn miếng dán ký hiệu nhóm máu lập tức có thể nhận diện, chọn ngay máu phù hợp để truyền, cứu sống sinh mạng người lính mà không cần mất thời gian xét nghiệm", vị cán bộ cho hay.

Ngoài ra, miếng dán ký hiệu nhóm máu còn thể hiện tính chuyên nghiệp của lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm và sự quan tâm đến sinh mạng người lính.

Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng, chống khủng bố thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động mới được thành lập vào tháng 2-2022.

Đơn vị được lãnh đạo Bộ Công an giao nhiệm vụ tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng về công tác phòng, chống khủng bố, sẵn sàng ứng phó giải quyết các tình huống khủng bố, phá hoại, bạo loạn vũ trang, đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm, tham gia cứu nạn, cứu hộ cấp bách…

Tại đây, các chiến sĩ đặc nhiệm phải rèn luyện thể lực hằng ngày, với những bài tập cường độ cao như chạy vũ trang kéo lốp, vác gỗ chạy tập thể….

Đặc biệt, chiến sĩ đặc nhiệm còn được huấn luyện, khổ luyện tất cả các kỹ chiến thuật chiến đấu, động tác võ thuật, bắn súng, hóa trang, ngụy trang... để thích ứng với mọi hoàn cảnh, mọi lúc mọi nơi, sẵn sàng chiến đấu.

Đọc bài gốc tại đây.