Vụ Thuduc House: Vì sao không xử vắng mặt người cầm đầu?

26/04 17:46
 

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại Thuduc House, Cục Thuế TP.HCM, một số luật sư cho rằng cần xét xử vắng mặt chủ mưu Trịnh Tiến Dũng vì ảnh hưởng đến trách nhiệm hình sự và dân sự của các bị cáo khác.

Chiều 26-4, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP.HCM và các đơn vị khác kết thúc phần tranh luận, chuyển sang nghị án.

Theo hội đồng xét xử, do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên cần nghị án kéo dài. Thời gian tuyên án dự kiến vào ngày 3-5.

Luật sư của Thuduc House đề nghị hủy một phần bản án

  • Gây thất thoát 365 tỉ, cựu cục phó Cục Thuế TP.HCM được đề nghị giảm 6 tháng đến 1 năm tù

  • Cựu cục phó Cục Thuế TP.HCM gây thất thoát 365 tỉ, nói 'trầm cảm nặng', phải điều trị hằng tháng

  • Gây thất thoát 331 tỉ, cựu cục phó Cục Thuế TP.HCM kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Trước đó, tại phiên xử chiều cùng ngày, luật sư Nguyễn Thiều Dương (bảo vệ quyền lợi cho Thuduc House) cho rằng việc kê khai, khấu trừ/hoàn thuế GTGT của Thuduc House được chia làm ba giai đoạn. Cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: từ tháng 2-2017 đến tháng 1-2018, tổng số tiền thuế GTGT đầu vào Thuduc House đã kê khai để được khấu trừ là 88 tỉ đồng; 

Giai đoạn 2: từ tháng 2-2018 đến tháng 6-2019, tổng số tiền thuế GTGT đầu vào Thuduc House đã kê khai và đã được hoàn thuế 365,5 tỉ đồng;

Giai đoạn 3: từ tháng 7-2019 đến tháng 8-2019, tổng số tiền thuế GTGT đầu vào Thuduc House đã kê khai 64,8 tỉ đồng.

Theo luật sư, xuyên suốt từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 3 các bị cáo đều thực hiện cùng một hành vi phạm tội với cùng một thủ đoạn nhằm mục đích vận chuyển tiền trái phép từ Việt Nam ra nước ngoài và chiếm đoạt tiền thuế GTGT của Nhà nước thông qua Thuduc House.

Các bị cáo đã dùng trái phép tiền của Thuduc House để ứng trước toàn bộ số tiền thuế GTGT đầu vào ở cả ba giai đoạn (tổng số tiền thuế GTGT ứng trước trong cả ba giai đoạn lên tới 518,7 tỉ đồng) cho các doanh nghiệp F1 (nhóm công ty của Trịnh Tiến Dũng), F2. 

Thực tế các bị cáo đã được nhận và được sử dụng toàn bộ số tiền thuế GTGT 518,7 tỉ đồng.

Từ đó luật sư đề nghị cấp phúc thẩm tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm phần tội danh lừa đảo chiếm đoạt tiền thuế GTGT thông qua Thuduc House trả về tòa án cấp sơ thẩm để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự của các bị cáo ở cả ba giai đoạn. 

Trường hợp không hủy án thì kiến nghị rõ ràng yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố vụ án liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo ở cả giai đoạn 1 và giai đoạn 3.

Ông Dương cũng đề nghị xem xét xác định lại trách nhiệm hoàn trả lại số tiền thuế GTGT 365,5 tỉ đồng đồng Thuduc House được hoàn thuế ở giai đoạn 2 cho Cục Thuế TP.HCM

Theo đó, cần phải buộc các bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường cho Cục Thuế TP số tiền 340 tỉ đồng và Thuduc House chỉ có trách nhiệm hoàn lại cho Cục Thuế TP số tiền 22,4 tỉ đồng mà các bị cáo để lại ở Thuduc House.

Liên quan đến các yêu cầu/quyết định truy thu tiền chậm nộp tính trên số tiền thuế GTGT Thuduc House đã được khấu trừ ở giai đoạn 1 (20,7 tỉ đồng) và tiền thuế GTGT Thuduc House được hoàn ở giai đoạn 2 (365,5 tỉ đồng) của Cục Thuế TP.HCM, luật sư cho rằng ngay sau khi nhận được các quyết định truy thu thuế và truy thu tiền chậm nộp Thuduc House đã làm đơn khởi kiện hành chính và đã được thụ lý.

Tuy nhiên, sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án liên quan tiền thuế GTGT của Thuduc House, tòa án đã hướng dẫn Thuduc House rút đơn khởi kiện để chuyển các yêu cầu khởi kiện sang giải quyết cùng với việc giải quyết vụ án hình sự. 

Tuy nhiên, quá trình điều tra cho đến phiên tòa sơ thẩm, cả Thuduc House và Cục Thuế TP.HCM đều có yêu cầu Tòa cấp sơ thẩm xem xét yêu cầu truy thu tiền chậm nộp trên số tiền Thuduc House được khấu trừ ở giai đoạn 1 và số tiền thuế GTGT Thuduc House được hoàn ở giai đoạn 2 nhưng Tòa cấp sơ thẩm lại từ chối xem xét với lý do không thuộc nội dung của vụ án.

Việc tòa án không xem xét yêu cầu này là do Cục Thuế TP.HCM áp dụng một loạt các biện pháp cưỡng chế như ngừng làm thủ tục Hải quan và ngừng sử dụng hóa đơn, làm tê liệt toàn bộ hoạt động kinh doanh của Thuduc House.

Luật sư đề nghị hội đồng xét xử tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, trả về tòa cấp sơ thẩm để xem xét, giải quyết yêu cầu trên cho Thuduc House và kiến nghị Cục Thuế TP.HCM tiến hành hủy bỏ các quyết định truy thu tiền chậm nộp tiền thuế GTGT được hoàn/khấu trừ và các quyết định cưỡng chế.

Lý do không xét xử vắng mặt người cầm đầu

Đối đáp bổ sung quan điểm của các luật sư, đại diện viện kiểm sát lý giải nguyên nhân không xét xử vắng mặt đối với chủ mưu Trịnh Tiến Dũng vì ảnh hưởng đến trách nhiệm hình sự và dân sự của các bị cáo khác.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng việc không xét xử vắng mặt Trịnh Tiến Dũng do ngoài liên quan đến các bị cáo trong vụ án này, bị can Dũng còn liên quan đến rất nhiều cá nhân, tổ chức khác. Hành vi phạm tội do Dũng rất tinh vi, xảo quyệt, trong khi Bộ luật tố tụng hình sự quy định về thời gian điều tra, truy tố hạn chế.

Ngoài ra, hiện các cơ quan tố tụng đã kê biên rất nhiều tài sản sản của Trịnh Tiến Dũng và tiếp tục truy bắt Dũng để làm rõ hành vi phạm tội.

Đối với quan điểm của luật sư bảo vệ cho Thuduc House về việc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, đại diện viện kiểm sát cho biết sẽ xem xét, nếu có căn cứ sẽ kiến nghị các cơ quan điều tra làm rõ.

Đọc bài gốc tại đây.