Xe không chính chủ có được làm xe ôm công nghệ

26/04 06:47
 

Nhiều người băn khoăn họ đang đi xe không chính chủ. Nay họ muốn dùng phương tiện này làm xe ôm công nghệ có được không?

Nhiều người băn khoăn họ đang đi xe không chính chủ. Nay họ muốn dùng phương tiện này làm xe ôm công nghệ có được không?

Trả lời vấn đề này, luật sư Nguyễn Thu Trang, Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết, hiện nay pháp luật không cấm đi xe không chính chủ.

Để làm xe ôm công nghệ, người dân cần làm thủ tục đăng ký với đơn vị kinh doanh vận tải công nghệ. Do đó, việc người dân có được sử dụng xe không chính chủ để hành nghề xe ôm công nghệ hay không phụ thuộc vào quy định các hãng công nghệ.

Được biết, một hãng công nghệ đã công khai trường hợp này. Theo đó, hãng này yêu cầu nếu bạn không phải là chủ xe thì phải đi cùng người đứng tên trên giấy đăng ký xe để làm thủ tục

Nếu bạn là chủ xe (không chính chủ) hoặc người có quyền khai thác, sử dụng xe phải bổ sung hợp đồng thuê xe/ hợp đồng ủy quyền hoặc hợp đồng mua bán/ cho tặng xe.

Với hợp đồng mua bán/cho tặng xe. Người đăng ký bắt buộc phải có giấy tờ được công chứng, chứng thực và có thời hạn tối đa không quá 01 tháng kể từ ngày công chứng.

Với hợp đồng thuê xe/hợp đồng ủy quyền: Bắt buộc phải được công chứng, chứng thực và có thời hạn tối đa không quá 6 tháng kể từ ngày công chứng trừ các trường hợp sau:

Cá nhân với cá nhân có quan hệ là vợ chồng/con cái/bố mẹ: người đăng ký cần cung cấp giấy tờ có tính pháp lý chứng minh mối quan hệ: Giấy khai sinh, Sổ hộ khẩu điện tử, Giấy kết hôn, giấy xác nhận quan hệ được lập bởi UBND xã/phường/thị trấn

Cá nhân với công ty/ hộ kinh doanh cá thể: người đăng ký phải cung cấp hợp đồng thuê xe/hợp đồng ủy quyền có chữ ký của đại diện theo pháp luật/đại diện theo ủy quyền của Công ty hoặc Chủ hộ kinh doanh cá thể và con dấu.

Đọc bài gốc tại đây.