Xuồng cấp cứu tiếp cận, đỡ đẻ an toàn cho sản phụ ngay trên biển Vân Đồn

19/04 17:19
 

Một sản phụ mới đây đã được đỡ đẻ 'mẹ tròn con vuông' ngay trên biển Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 19-4, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa đỡ đẻ an toàn cho một sản phụ ngay trên biển.

Cụ thể, vào khoảng 10h ngày 17-4, Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn nhận được cuộc điện thoại yêu cầu hỗ trợ cấp cứu từ Phòng khám Đa khoa Khu vực Quan Lạn liên quan trường hợp sản phụ V.T.H. mang thai 38 tuần có dấu hiệu chuyển dạ đẻ lần 5.

Ngay khi nhận được tin, kíp cấp cứu khẩn trương chuẩn bị đầy đủ phương tiện sẵn sàng lên xuồng làm nhiệm vụ, sau khoảng 45 phút di chuyển từ trung tâm huyện Vân Đồn ra đảo Quan Lạn, thai phụ đã được kíp cấp cứu đón lên xuồng để di chuyển về đất liền.

  • Chồng đỡ đẻ cho vợ sinh 'mẹ tròn con vuông' ngay bên vệ đường

Trong quá trình di chuyển, bất ngờ thai phụ bị đau nhiều, nhịp tim của thai đạt khoảng 130-150 lần/phút.

Khi kiểm tra, cổ tử cung thai phụ đã mở hết, đầu thai nhi lọt thấp nên kíp cấp cứu hướng dẫn sản phụ rặn đẻ. Khoảng 5 phút sau đó, ca đỡ đẻ diễn ra thành công khi sản phụ đã sinh một bé trai khóc to.

Bé trai kháu khỉnh được chào đời trong trường hợp hết sức đặc biệt và rất may mắn khi kíp y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đã kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ, kẹp rốn, vệ sinh, ủ ấm, chăm sóc sơ sinh cho mẹ và bé an toàn ngay trên xuồng.

Tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" trên biển đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc tại Trung tâm Y tế Vân Đồn.

Bác sĩ Bùi Thanh Tuấn - phó trưởng Khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản Trung tâm y tế Vân Đồn - đưa ra khuyến cáo những trường hợp sản phụ ở vùng sâu, vùng xa nằm cách xa cơ sở y tế, khi đến ngày dự sinh cần chủ động đến cơ sở y tế chờ sinh để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, xử lý phù hợp tránh việc chuyển dạ nhưng không kịp tới cơ sở y tế.

Đọc bài gốc tại đây.