Xóa bớt màu cà phê sữa bằng laser

04/05 16:00
 

Tia laser phá vỡ melanin trong bớt cà phê sữa thành các mảnh nhỏ, sau đó cơ thể đào thải các sắc tố này ra ngoài giúp bớt nhạt màu dần.

Bớt (dát) cà phê sữa là rối loạn sắc tố bẩm sinh. Vết bớt này hình thành do tăng sinh số lượng melanin, đi kèm với sự hiện diện của các melanosome khổng lồ (bào quan sản xuất và dự trữ melanine trong tế bào hắc tố), dẫn đến thay đổi màu sắc ở một hoặc nhiều vùng da.

BS.CKI Nguyễn Thị Kim Dung, chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết các dát cà phê sữa có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Chúng có dạng phẳng, không bong vảy, màu nâu nhạt hoặc đậm, ranh giới rõ với vùng da bình thường. Kích thước vết bớt dao động từ vài milimet đến 20 cm. Loại bớt này có thể gặp ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, thường phổ biến ở thân mình, tứ chi. Bớt có bờ đều hoặc không đều, hình dạng tròn hoặc bầu dục và lan rộng theo thời gian.

Bớt màu cà phê sữa đa phần là những đốm nâu không gây triệu chứng trên da và không ảnh hưởng đến sức khỏe nên không cần điều trị xóa bớt. Với các vết bớt lớn, xuất hiện ở vị trí như mặt, cổ, ngực ảnh hưởng tới thẩm mỹ, người bệnh có thể điều trị bằng laser.

Theo bác sĩ Dung, các loại laser dùng trong điều trị dát cà phê sữa thường là các loại laser không hoặc ít xâm lấn như laser Q-switched 755 nm Alexandrite, Q-switched Nd-YAG 1064 nm, 532 nm, PDL, Er:YAG. Công nghệ Q-switched với bước sóng phù hợp tạo hiệu ứng ly giải quang nhiệt chọn lọc như ở những vùng có mật độ sắc tố melanine cao sẽ hấp thu năng lượng laser mạnh hơn, nhiệt năng tăng vọt trong thời gian cực ngắn giúp phá vỡ các melanosome thành các mảnh nhỏ. Nhờ đó, hệ miễn dịch đào thải melanine ra ngoài qua cơ chế đào thải tự nhiên của cơ thể, da đều màu hơn.

Phương pháp laser giúp làm mờ nhiều loại sắc tố, được áp dụng rộng rãi do tính an toàn, nhanh chóng và hiệu quả, loại bỏ hoàn toàn các vết bớt mà không ảnh hưởng đến các vùng da xung quanh, không để lại sẹo, theo bác sĩ Dung. Tuy nhiên, các dát sắc tố này vẫn có thể tái phát một thời gian sau khi ngưng điều trị.

Quy trình thực hiện laser tương đối đơn giản, trước thủ thuật, người bệnh có thể được thoa thuốc tê, chườm lạnh để giảm đau. Tùy vào màu sắc, kích thước, hình dạng từng vết bớt (bờ đều hay không) mà số lần chiếu laser, bước sóng, năng lượng laser được sử dụng phù hợp.

Sau điều trị, người bệnh không cần thời gian nghỉ dưỡng, nhưng tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời bằng cách che chắn vùng da điều trị bằng quần áo, nón, khẩu trang, kính mát, thoa kem chống nắng phổ rộng.

Thông thường trẻ khỏe mạnh chỉ có 1-2 dát cà phê sữa. Nếu có từ 6 bớt sắc tố trở lên hoặc kích thước quá lớn (có thể là dấu hiệu của một số hội chứng rối loạn di truyền); hoặc khi có biểu hiện bất thường như màu sắc trở nên sậm đen hoặc đau, chảy máu, nhiễm trùng ở vết bớt, người bệnh cần tới bệnh viện để được tầm soát, điều trị kịp thời.

Anh Thư

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh da liễu - thẩm mỹ da tại đây để bác sĩ giải đáp

Đọc bài gốc tại đây.