Qualcomm bị nghi công bố sai hiệu năng chip

26/04 20:00
 

Qualcomm ra mắt Snapdragon X Elite và Plus, chip ARM đầu tiên của hãng dành cho Windows, nhưng hiệu năng công bố được cho là khác xa thực tế.

Ngày 24/4, Qualcomm cho biết Snapdragon X Elite và Plus sẽ được trang bị trên các laptop chạy Windows từ giữa năm. Hãng khẳng định dòng chip mới có thể cạnh tranh với các chip của Apple, Intel và AMD.

Tuy nhiên, trang công nghệ SemiAccurate dẫn lời hai nhà sản xuất máy tính lớn và nguồn tin nội bộ của họ trong Qualcomm rằng hãng công bố điểm hiệu năng sai lệch về hai mẫu chip này.

Đại diện Qualcomm sau đó phản hồi rằng công ty tự tin về các công bố hiệu suất chip của mình. Hãng đề cập điểm hiệu năng của X Elite tại sự kiện Snapdragon Summit tháng 10 năm ngoài và tiếp tục trình diễn khả năng xử lý AI tại triển lãm MWC 2024 hồi tháng hai.

Khi đó, điểm chuẩn được đo từ một thiết bị dạng hộp đen và các cài đặt trong thử nghiệm cũng không được công khai. Cụ thể, Snapdragon X Elite có hiệu năng cao hơn Intel Core i7-13800H, AMD Ryzen 9 7940HS và Apple M2 với các mức là 7%, 9% và 11%. Khi thử nghiệm bằng Cinebench 2024 về hiệu năng đơn nhân, Snapdragon X Elite có mức chênh lần lượt 15%, 21% và 9%. Thử nghiệm đa nhân cho thấy chip Qualcom vượt trội với 22%, 25% và 113%.

SemiAccurate cho biết, khi các nhà sản xuất máy tính có trong tay dòng chip mới, họ không thể tạo ra laptop đạt hiệu năng như Qualcomm công bố. Trong những thử nghiệm đầu tiên, điểm hiệu năng thậm chí thấp hơn 50% so với con số của Qualcomm.

Snapdragron X dành cho Windows đang được coi là đối trọng với dòng chip M của Apple. Microsoft dự kiến có những thông báo quan trọng về Windows on ARM tại hội nghị nhà phát triển Build vào tháng 5.

Đọc bài gốc tại đây.