Vỡ mộng lớp học viết sách miễn phí bằng công nghệ AI

26/04 10:51
 

Đánh vào tâm lý muốn rút ngắn giai đoạn, nhanh chóng thành công trong kinh doanh trên môi trường internet, nhiều chương trình dạy viết sách và kinh doanh miễn phí trên mạng đã thu hút hàng trăm, hàng nghìn người tham gia thời gian gần đây.

Đánh vào tâm lý muốn rút ngắn giai đoạn, nhanh chóng thành công trong kinh doanh trên môi trường internet, nhiều chương trình dạy viết sách và kinh doanh miễn phí trên mạng đã thu hút hàng trăm, hàng nghìn người tham gia thời gian gần đây.

Có gì trong khoá học miễn phí?

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết quảng cáo về một khóa học miễn phí, giới thiệu là có thể giúp được một người mới có thể tự viết một cuốn sách trong vòng 30 ngày, sau đó có thể bán cuốn sách tự viết trên các nền tảng trực tuyến để kiếm thêm thu nhập, có tên gọi “Viết sách bằng công nghệ AI”.

Trong vai người có nhu cầu, chúng tôi có để lại thông tin đăng ký vé tham dự chương trình trực tuyến trên. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, một tài khoản Zalo lạ đã thêm chúng tôi vào một nhóm có trên 500 người.

Theo lời giới thiệu của ban tổ chức, diễn giả của chương trình này là H.Đ.D. Vị này được MC giới thiệu là “giảng viên Học viện AI”, chuyên gia đã có kinh nghiệm xuất bản nhiều cuốn sách nhờ công nghệ AI.

Vừa vào lớp học zoom, ban tổ chức đã mở nhạc, tạo khí thế sôi động. Sau khoảng 20 phút, vị diễn giả xuất hiện với áo sơ mi chỉn chu, chất giọng khỏe, trầm ấm chào toàn bộ học viên.

Để tạo tinh thần quyết tâm cho cả lớp, “thầy” yêu cầu học viên mở camera và tắt tiếng, sau đó, nhắn vào ô chat dòng “ss” để sẵn sàng tiếp thu những chia sẻ "tuyệt vời" từ diễn giả.

Theo lời quảng cáo trước đó, chương trình sẽ giúp học viên tạo nội dung sách khóa học, chi tiết cùng trợ lý AI thông minh AIVA Book, thiết kế bìa sách và dàn trang sách với những mẫu thiết kế chuyên nghiệp, cách tạo sách điện tử và kinh doanh cuốn ebook của mình.

Tuy nhiên, trong buổi học thực tế, học viên chỉ được giới thiệu chung về Chat GPT và tính ứng dụng của AI vào trong quá trình viết sách. Đồng thời, các nội dung đã quảng cáo trước đó, được vị diễn giả cho biết, “sẽ được dạy bài bản trong lớp học chuyên sâu sắp tới”.

Sau khoảng 3 tiếng chia sẻ, vị giảng viên quay ra giới thiệu về khóa học chuyên sâu về viết sách bằng AI có giá 3.990.000 đồng. “Lớp học này chỉ ưu đãi cho 15 suất đầu tiên đăng ký trước 24h tối nay” - vị diễn giả nói.

Khoảng 10 phút sau đó, ban tổ chức tiếp tục cập nhật chỉ còn 10 suất cuối cùng được hưởng giá ưu đãi này, không nhanh tay sẽ không còn cơ hội đăng ký.

Ngày hôm sau, chúng tôi tiếp tục nhận được tin nhắn đến từ ban tổ chức: “Sau buổi học, thầy H.Đ.D có chính sách ưu đãi hấp dẫn cho các anh chị đăng ký khóa học chuyên sâu ngày hôm nay sẽ được giảm thêm 1.000.000 đồng”.

Ngoài ra, “thầy” còn tặng thêm 4 phần quà hấp dẫn: Bộ trợ lý GPT Book Pro viết trên nền tảng Chat GPT-4, bộ trợ lý AIVA Book cùng 50 trợ lý AIVA, tham gia câu lạc bộ AI VIP vào tối Chủ nhật đào tạo bởi Học viện Ứng dụng AI, tài khoản Chat 4 team trị giá 30 USD và tài khoản AI Clip Video trị giá 20 USD.

Vỡ mộng

Tham gia lớp học miễn phí, anh Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội) kỳ vọng có thể xuất bản được cuốn sách trong 30 ngày như “bậc thầy” H.Đ.D khẳng định. Tuy nhiên, trong 2/3 buổi học, anh Tùng cho biết, gần như chỉ nghe thấy bảng thành tích, thu nhập “khủng” của diễn giả dù chưa ai kiểm chứng được tính xác thực của thông tin này.

“Nhóm rất đông người học, chủ yếu là người mới kinh doanh, tương tác sôi nổi nên tôi cũng không nghi ngờ. Đặc biệt, đội ngũ ban tổ chức còn hỗ trợ giải đáp thắc mắc của học viên rất nhiệt tình khoảng vài ngày trước khi chương trình diễn ra”, anh Tùng cho biết.

Anh Tùng nhận định, những kiến thức được chia sẻ trong lớp miễn phí rất chung chung, mơ hồ, bất kỳ ai có thể dễ dàng tìm kiếm trên Google.

Trong khi đó, anh Nguyễn Viết Hoàng (Nghệ An) cho hay, trong buổi học miễn phí, do sợ bỏ lỡ cơ hội đăng ký như lời của ban tổ chức nên đã chuyển khoản ngay để có vé tham gia buổi học chuyên sâu. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, anh Hoàng khẳng định, rất hối hận về quyết định của mình.

“Với số tiền không quá nhỏ, đổi lại, những gì tôi được học rất mơ hồ, chung chung và thiếu tính thực tế, rất khó để áp dụng được cho ra hiệu quả thực tế”, anh Hoàng nói.

* Tên các học viên trong bài đã được thay đổi.

Cẩn trọng chương trình miễn phí núp bóng bán khóa học

Để làm rõ phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã liên hệ điện thoại với "giảng viên" lớp đào tạo này là ông H.Đ.D nhưng chưa nhận được phản hồi. Trong khi đó, anh Nguyễn Viết Hoàng cho biết, sau khi phản ánh việc bỏ tiền học lớp “Viết sách bằng công nghệ AI” nhưng không nhận được hiệu quả như quảng cáo, anh Hoàng được được phía ban tổ chức lớp học thông tin, sẽ được học lại với khóa học sau.

Trao đổi với phóng viên, PGS TS Đinh Trọng Thịnh - nguyên Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính - cho biết, hiện nay, rất nhiều chương trình miễn phí núp bóng bán khóa học, sách hoặc sản phẩm khác nhằm kiếm lợi nhuận.

“Lợi dụng lòng tin, họ bắt đầu “vẽ” cho học viên bức tranh mơ mộng, thậm chí là ảo tưởng về con đường tắt để kiếm tiền. Từ đó, nhiều người mất từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để “làm giàu” cho họ”, chuyên gia cảnh báo.

Đọc bài gốc tại đây.