An ninh Ukraine ám sát ông Zelensky làm ‘quà’ nhậm chức cho ông Putin?

07/05 20:26
 

Ukraine tuyên bố đã bắt hai quan chức an ninh Ukraine bị cho tham gia âm mưu ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky. Kiev nói đây được xem là “món quà” cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thông tin ngày 7-5 của Ukraine khẳng định âm mưu trên do Nga điều phối, nhằm ám sát nhiều quan chức cấp cao ở Ukraine, bao gồm ông Zelensky.

Theo đó, Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) tuyên bố đã vạch trần một mạng lưới điệp viên do Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) điều hành.

Các điệp viên này muốn ám sát ông Zelensky và các quan chức chính trị, quân đội Ukraine, trong đó có sếp SBU Vasyl Maliuk và lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov.

"Với các hoạt động được FSB giám sát từ Matxcơva, mạng lưới này bao gồm hai đại tá Bộ An ninh quốc gia vốn đã rò rỉ thông tin mật cho Nga", SBU nói.

  • Tình báo Nga tính ám sát Tổng thống Ukraine Zelensky ở Ba Lan?ĐỌC NGAY

Phía Ukraine còn cáo buộc Nga đã cố gắng nhận diện những người thân cận với đội ngũ an ninh, vệ sĩ của Tổng thống Ukraine Zelensky. Đây là lực lượng có khả năng sát hại hoặc bắt ông Zelensky làm con tin. 

Cũng theo Ukraine, hai quan chức trên được giao nhiệm vụ tìm một vệ sĩ của ông Zelensky để bắt cóc và giết chết.

Dù không nêu rõ phát giác vụ việc từ lúc nào, nhưng Ukraine khẳng định âm mưu này được thực hiện như một quà tặng cho Tổng thống Nga Putin nhân ngày tuyên thệ nhậm chức.

"Vụ tấn công khủng bố, nhằm làm quà cho ông Putin nhân lễ tuyên thệ, thực chất biến thành một thất bại cho cơ quan mật vụ Nga", SBU viết trên Telegram ngày 7-5.

Cũng theo Kiev, Tổng thống Ukraine đã trở thành mục tiêu của Nga trong nhiều trường hợp khác nhau, thậm chí tính từ lúc Nga bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine tháng 2-2022.

Gần nhất, vào tháng trước, các công tố viên Ba Lan và Ukraine tuyên bố đã bắt một nghi phạm hỗ trợ âm mưu ám sát Tổng thống Ukraine.

Trước đó, tháng 8 năm ngoái, SBU cho biết đã bắt một người phụ nữ liên quan âm mưu giết ông Zelensky bằng cách tìm hiểu các hoạt động của nhà lãnh đạo Ukraine bên ngoài Kiev.

Nga chưa bình luận gì về các thông tin mới nhất của Ukraine.

Đọc bài gốc tại đây.